Nhờ có chế độ thai sản của BHXH mà yên tâm ở nhà chăm con đủ 6 tháng.

Trong một lần đi công tác ở Thị trấn Chúc Sơn, Huyện Chương Mỹ, Hà Nội, tôi có cơ duyên được gặp chị Hoài Anh. Sinh năm 1991, dáng người nhỏ nhắn. Chị đã lập gia đình và có 3 công chúa xinh đẹp. Hiện tại chị đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Do nơi chị công tác gần với gia đình bố mẹ đẻ và gia đình nhà chồng nên rất thuận tiện và điều đó cũng là điểm để chị gắn bó làm việc tại công ty hơn 10 năm. Chị Hoài Anh kể : “Công ty tôi có mô hình nhỏ nhưng gần với nhà tôi đang ở hơn nữa chế độ đãi ngộ với người lao động rất tốt, làm việc ở đây chúng tôi được tham gia BHXH rất đầy đủ và kịp thời”.

leftcenterrightdel
 Chị Hoài Anh nhân viên phụ trách lĩnh vực BHXH Công ty du lịch Hal
Nhắc đến BHXH tôi thấy khuôn mặt chị có nét tươi vui hơn khiến tôi muốn tìm hiểu thêm về Chị.

Tôi hỏi: Chị vừa nói chị đã có chồng và 3 công chúa rồi, chị trẻ vậy có thấy vất vả quá không? Trầm ngâm một lúc rồi Chị Hoài Anh đáp lời tôi: “Vất chứ, đôi lúc thấy ngại vì là phụ nữ đi làm cứ liên tục sinh đẻ, công việc cũng bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng không biết làm thế nào vì ở quê nên tư tưởng vẫn còn lạc hậu lắm, 3 con gái rồi nhưng có lẽ vẫn phải cố thêm cậu con trai nữa cho có nếp có tẻ. Bố mẹ tôi bảo, có đông con càng vui chỉ sợ đói thôi. lắm lúc tôi cũng áp lực vì kinh tế lắm”. Chị Hoài Anh cho biết thêm: “Chồng tôi là lái xe lương cũng ba cọc ba đồng, có những tháng phải ứng trước tiền lương để có tiền chi phí cho các con. Nghĩ lại, khi tôi nghỉ sinh không được hưởng lương nhưng nhờ có chế độ thai sản của BHXH mà tôi mới có thể an tâm nghỉ chăm con 6 tháng trời, chứ không thì cũng chỉ dám nghỉ một tháng rồi nhờ ông bà chăm con để đi làm ấy chứ. Thực sự, Tôi rất là biết ơn nhà nước khi có chế độ BHXH tốt như vậy. Chị Hoài Anh vui vẻ nói.

Ngành BHXH đã thay đổi một các ngoạn mục về mọi mặt

“Trước đây, khi nói đến BHXH, Tôi cũng như nhiều lao động khác không mấy mặn mà, có khi còn chủ động đề xuất với giám đốc cho tăng thêm chút lương không cần tham gia BHXH cho chúng tôi. Tuy nhiên điều đó không được giám đốc công ty tôi chấp nhận vì như thế một mặt khiến công ty vi phạm pháp luật về Luật lao động và Luật BHXH, mặt khác là không đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của ngời lao động đối với công ty. Tôi còn nhớ rất rõ khi tôi được phân công phụ trách về nhân sự - tiền lương và BHXH của công ty, tôi cảm thấy rất khó khăn, bất tiện để có thể nộp hồ sơ tham gia BHXH cho lao động. Thứ nhất, phải làm rất nhiều hồ sơ như phải đăng ký thang bảng lương trên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, sau khi có kết quả thì mới về làm các thủ tục để được nộp hồ sơ mà nhiều mẫu, văn bản đều phải nộp trực tiếp. Cứ mỗi một nghiệp vụ đều rất mất thời gian đi lại và chờ đợi xét duyệt hồ sơ. Có lẽ phải đi lại và gặp khó khăn rất nhiều về công tác kê khai, nộp BHXH cho lao động nên tôi rất hiểu và làm thành thạo các thủ tục về chính sách BHXH.

Thời gian gần đây, ngành BHXH đã thay đổi một các ngoạn mục về mọi mặt. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH rất nhanh nhậy, có thể nói là đi đầu về kê khai điện tử so với các ngành khác. Người lao động chỉ cần có cái smart phone có kết nối internet là có thể tra cứu được sổ BHXH, tra cứu, cấp lại thẻ BHYT. Như vậy, người dân có thể tự theo dõi và quản lý quá trình tham gia BHXH của mình rất thuận tiện.

Còn với những người phụ trách việc tham gia BHXH và giải quyết chế độ của người lao động trong công ty như tôi, đã không còn phải mất công đi lại, chỉ cần ngồi tại văn phòng để kê khai, nộp hồ sơ hoàn toàn bằng văn bản điện tử hết. Trong quá trình nộp hồ sơ lên ngay lập tức sẽ được báo lại bằng tin nhắn việc hồ sơ nộp có thành công hay không. Nếu sai bị từ chối thì sẽ có chuyên trách quản lý của đơn vị mình làm gọi điện thông báo là hồ sơ bị sai ở đâu và hướng dẫn sửa và cung cấp hồ sơ đúng quy định. Cán bộ Ngành BHXH ngày càng chuyên nghiệp hơn, nhiệt tình và văn minh trong giao tiếp hơn giúp công việc của chúng tôi hoàn thành nhanh chóng và kết thúc công việc là sự hài lòng, vui vẻ.

Trước đây, dù được tham gia BHXH nhưng người lao động vẫn lo lắng liệu doanh nghiệp có đóng tiền cho mình đầy đủ không? Các chế độ có được đảm bảo giải quyết kịp thời không? Nhưng hiện tại chúng tôi đã yên tâm hơn, làm việc cống hiến mà không cần phải lo lắng nhiều nữa. Bởi không chỉ bằng hình thức tuyên truyền và lao động chúng tôi đã nhiều lần thực tế hưởng chế độ và cảm thấy được Ngành BHXH vẫn từng ngày nỗ lực vì quyền lợi của chúng tôi, vì đảm bảo an sinh của xã hội. Bằng cách nâng cao quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, có nhiều biện pháp, tuyên truyền cũng như áp dụng chế tài buộc các chủ doanh nghiệp phải thực thi pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho lao động. Như vậy những người lao động như chúng tôi mới thấy được an tâm công tác, được nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng. Ngoài ra, thực tiễn cho chúng tôi thấy, ngoài BHXH bắt buộc cho người lao động thì toàn bộ người dân có độ tuổi từ 15 trở lên có thể có thể tham gia BHXH tự nguyện. Loại hình bảo hiểm này người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Đặc biệt có thể đăng ký tham gia ở các điểm đại lý thu ở Bưu điện của người tham gia nơi cư trú. Điều này chứng tỏ Ngành BHXH rất quan tâm đến chất lượng phục vụ, linh hoạt trong phương thức tham gia và chú trọng đến việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Các chính sách của BHXH nhằm mục đích đảm bảo đời sống vật chất, an sinh xã hội cho người dân.

Khi tham gia BHXH, người lao động chúng tôi được hưởng rất nhiều các chế độ như: Chế độ ốm đau; chế độ thai sản; chế độ hưu trí; tử tuất và rất nhiều các ưu chế độ an sinh khác mang tính nhân văn. cụ thể: “ Ðại dịch COVID-19 đã và đang tác động lớn đến kinh tế - xã hội của nước ta. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất; nhiều người lao động mất việc làm ảnh hưởng lớn tới thu nhập và đời sống. Công ty tôi làm về lĩnh vực du lịch, là một trong những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp. Suốt 3 tháng trời kể từ Tết Nguyên Đán, công ty chúng tôi gần như không có hoạt động kinh doanh gì. Để chia sẻ khó khăn với Doanh nghiệp, chúng tôi nghỉ việc không hưởng lương và chỉ yêu cầu công ty hỗ trợ chúng tôi bằng việc vẫn tham gia đầy đủ BHXH cho lao động chúng tôi để chúng tôi không bị ngắt quãng quá trình tham gia BHXH còn hy vọng hưởng hưu lúc về già. Giám đốc tôi nói với chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục mà không nhận hỗ trợ gì của Nhà nước, để nhà nước ưu tiên cho người khó khăn hơn. Trong thời gian ấy chúng tôi nhận được rất nhiều email điện tử của BHXH hướng dẫn đăng ký hưởng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh như hướng dẫn dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất để giúp doanh nghiệp được nợ BHXH một phần có dòng tiền để chi trả lương cho người lao động. Cùng với đó là chế độ BHYT thanh toán 100% cho người bị nhiễm COVID – 19, và BHYT chi trả chi phí KCB, xét nghiệm cho bệnh nhân nhân nghi mắc COVID – 19. Điều này nó khiến cho người lao động chúng tôi thực sự tin tưởng và an tâm với chính sách BHXH của nhà nước.

Chưa hết, mới đây thôi đứa bạn tôi tên là Thuỳ, Thuỳ làm ở công ty Xây dựng Trường sơn, sinh con vào cuối năm 2019 hiện vẫn đang nghỉ hưởng chế độ thai sản. Trong thời gian Thuỳ nghỉ sinh thì chồng của Thuỳ cũng được hưởng chế độ thai sản. Thuỳ gọi điện cho tôi tâm sự suốt ngày. Thuỳ nói đúng là BHXH là “điểm tựa của gia đình nhà Thuỳ” vì nghỉ sinh con vào đúng mùa dịch, không đi làm được thì chồng cũng bị mất việc do dịch COVID- 19. May  nhờ có tiền chế độ thai sản mà cả nhà bớt đi lo lắng những ngày giãn cách xã hội. Sau đó, Chồng Thuỳ cũng được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Thuỳ nói với tôi là cảm thấy rất may mắn khi được tham gia BHXH. Qua báo, đài và các trang mạng xã hội, tôi được biết còn rất nhiều các trường hợp khác được BHXH cho hưởng chính sách một cách rất kịp thời và nhân đạo như: Trả gộp lương hưu cho người già, tăng phụ cấp cho người già yếu, người có công…” Chị Hoài Anh trần tình.

 Qua những lời kể trên của Chị Hoài Anh, cho thấy, chính sách BHXH đã thật sự phát huy vai trò, tính ưu việt của mình. Các chính sách của BHXH thực sự nhằm mục đích đảm bảo đời sống vật chất, an sinh xã hội cho người dân, thể hiện tính nhân văn cao, hơn nữa luôn có các Bộ, Ban ngành, chính quyền bảo đảm. BHXH ngày càng chiếm trọn niềm tin của người dân mà không có loại bảo hiểm nào so sánh được.

Ngọc Anh