Đó là cụ Nguyễn Phượng (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức), dù ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng cụ vẫn hăng say lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội. Xưởng hạt điều tại nhà của cụ đã đem lại thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 80 lao động với thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng/người.

 


Chúng tôi đến nhà cụ Nguyễn Phượng vào buổi trưa một ngày tháng 5 oi ả, lúc này trời nắng như đổ lửa nhưng cụ Phượng vẫn cặm cụi cuốc đất  ngoài đồng. Mặc dù mồ hôi ướt đẫm nhưng theo lời cụ Phượng, càng làm việc cụ càng thấy khỏe, ở không vài ngày là cụ sẽ đổ bệnh ngay.

Trò chuyện về việc sản xuất của gia đình, cụ Phượng cho biết, người dân ở khu vực thôn Quảng Tây chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp nên cuộc sống khó khăn. Thấy hoàn cảnh mọi người như vậy, năm 2010, cụ Phượng nhờ người con trai làm việc tại công ty sản xuất hạt điều giới thiệu đến công ty đăng ký nhận hạt điều về tổ chức gia công tại nhà. Lúc đầu do ít vốn, cụ Phượng chỉ đầu tư ít máy móc, thuê khoảng 25-30 người là bà con cùng thôn tách hạt điều, với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng/người.

Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, cụ Phượng tích góp mua được 1 xe tải để tự chuyên chở hạt điều từ công ty về xưởng, từ đó giảm giá thành sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động và gia đình. Đến nay, xưởng đã mở rộng với 40 máy tách hạt điều, tạo việc làm cho hơn 80 lao động tại xưởng tách hạt điều của cụ Phượng và 30 hộ gia đình nhận về gia công tại nhà. Mỗi ngày, xưởng của cụ Phượng sản xuất hơn 3 tấn hạt điều, thu nhập bình quân mỗi lao động từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Riêng gia đình cụ mỗi năm cũng thu được hơn 150 triệu đồng từ hoạt động của xưởng hạt điều.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người làm công tại xưởng hạt điều nhà cụ Phượng cho biết, chị đã làm việc tại đây hơn 4 năm. Trước đây, chị Hoa cũng làm công việc tách hạt điều nhưng phải đi xa nhà, tốn kém chi phí, vào làm tại xưởng hạt điều cụ Phượng gần nhà, chị vẫn có thể kiếm được thu nhập như trước nhưng lại tiết kiệm được 1 khoản tiền xăng, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh việc mở xưởng hạt điều, cụ Phượng còn trồng lúa và bắp trên diện tích 1,2ha đất của gia đình, đầu tư chăn nuôi khoảng 300 con gà. Với sự cố gắng của bản thân trong việc làm kinh tế, tổng thu nhập hàng năm của gia đình cụ Phượng bình quân hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ tạo việc làm cho hàng chục lao động, khi nguồn kinh tế ổn định, cụ Phượng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Hàng năm, cụ Phượng tổ chức tặng quà cho các hộ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong thôn nhân dịp lễ Tết, bệnh tật; phối hợp với chùa Bửu Sơn Kỳ Hương tại địa phương trao học bổng và khen thưởng cho các HS, SV nghèo hiếu học. Năm 2014, cụ đã ủng hộ 1,5 triệu đồng cùng 500 quyển tập để giúp đỡ cho các HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ Phượng còn là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (NCT) thôn năng nổ, tận tâm với công việc. Các phong trào vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và “Vì người nghèo” hàng năm, Chi hội NCT thôn Quảng Tây luôn đạt chỉ tiêu được giao; tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò NCT, gương mẫu nòng cốt trong các cuộc vận động. Cụ Phượng đã nhận được nhiều phần thưởng của địa phương trong các phong trào “Nông dân sản xuất giỏi”; “Tuổi cao gương sáng” giai đoạn 2010-2015; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam”…
 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.