(BVPL) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Phó Chủ nhiệm) Trương Minh Hoàng (ảnh bên) đã trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội (QH) về việc nhiều tàu vỏ thép đóng theo Nghị định số 67 của Chính phủ cho ngư dân ở Bình Định bị hư hỏng, vỏ tàu bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề.

 


PV: Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kiểm tra các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, trong hợp đồng với ngư dân nói đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc. Ông có ý kiến gì về vụ việc này?

Phó Chủ nhiệm Trương Minh Hoàng: Bản thân tôi rất bức xúc về việc này. Đây là việc làm tôi cho rằng cũng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp (DN) từ khâu hợp đồng. Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ đồng có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm,  ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy.

Nhưng vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả. Bởi vì hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được, tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó. Tôi thấy phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, thậm chí các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

Tôi rất mong các phương tiện thông tin báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này, góp tiếng nói cùng bà con ngư dân của mình đang chịu thiệt hại.

Tôi nghe bà con chia sẻ khi ra khơi đánh bắt may mắn đi không xa thì máy móc hư hỏng nhưng chỉ việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu. Còn nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn. Tôi cho rằng, cách thức làm ăn như thế này cần phải bị lên án mạnh mẽ.

PV: Thưa ông, chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép có ý nghĩa hết sức quan trọng, được QH cũng như người dân rất ủng hộ để phát triển kinh tế biển, vừa giúp ngư dân bám biển nhưng khi triển khai thực hiện lại xảy ra tình trạng này?

 Phó Chủ nhiệm Trương Minh Hoàng: Phải xem lại vụ việc này có yếu tố phá hoại hay không. Đây là chủ trương lớn, QH phải đưa ra bằng nghị quyết. Chủ trương này vừa là yếu tố cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ, do vậy, chủ trương đóng tàu vỏ thép lớn. Bám biển ở đây còn có ý nghĩa trong ngoặc kép (bảo vệ chủ quyền, biển đảo – PV). Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các ĐBQH. Tôi rất tiếc khi chủ trương đưa ra lại xảy ra sự việc như vậy.

Tôi rất mong Bộ NN&PTNT và các Bộ chức năng nên có khảo sát tổng thể trữ lượng, đánh giá trữ lượng về nguồn lợi thủy sản như thế nào để khi các phương tiện đánh bắt xa bờ, biết được ngư trường nào có nhiều sản lượng hải sản để đánh bắt và có thu được lợi nhuận để không chỉ bám biển mà còn đem lại thu nhập cho ngư dân.

PV: Hiện Bộ NN&PTNT và Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã lập Đoàn kiểm tra và có kết luận bước đầu. Vậy QH, cụ thể là Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường có vào cuộc giám sát việc này?

Phó Chủ nhiệm Trương Minh Hoàng: Vừa qua chúng tôi đã đi khảo sát việc triển khai thực hiện chủ trương này. Bản thân tôi đã tham gia kiểm tra việc đóng tàu, trước kỳ họp QH này, đoàn của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã đi làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh, thành. Cuối năm vừa rồi tôi cũng có tham gia đoàn giám sát ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, thời điểm đó chưa xuất hiện sự việc này.

Vừa qua, tôi đã cùng với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đi Ninh Thuận xuống dưới tàu, xuống cả boong tàu. Khi chúng tôi đến, bà con phấn khởi lắm, bà con cũng nói hiệu quả của chủ trương này, tàu vỏ sắt đóng có chất lượng, bà con thấy an tâm hơn, duy tu bảo dưỡng ít hơn và bà con đi rất an tâm. Cùng với đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng rất tốt. Những nơi chúng tôi khảo sát không xảy ra tình trạng như ở Bình Định.

Qua sự việc này, tôi cho rằng, các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, ở tỉnh cũng như Bộ NN&PTNT nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.


PV: Xin cám ơn ông!
 

Đức Thắng (ghi)

.