leftcenterrightdel
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương 2020. Ảnh: TTXVN 

Hội nghị lần này diễn ra từ ngày 13-16/1, có sự tham dự của 19 đoàn nghị viện thành viên và 10 nghị viện quan sát viên của APPF. Với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 và trong thời gian tới”, hội nghị có 4 phiên họp: Họp nữ nghị sĩ APPF và 3 phiên thảo luận chính về các vấn đề chính trị và an ninh; các vấn đề kinh tế và thương mại; các vấn đề hợp tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, sáng 13/1, Hội nghị APPF-28 đã long trọng khai mạc với nghi lễ của tộc trưởng người bản địa Ngunnawal ở Canberra. Trong vai trò là Chủ tịch Hội nghị APPF-27, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin chia sẻ các kết quả tốt đẹp của APPF trong năm qua, góp phần vào sự phát triển của ngoại giao nghị viện, xây dựng lòng tin, thúc đẩy hòa bình, ổn định, ngăn ngừa xung đột trong khu vực, phát triển hệ thống thương mại mở rộng, tự do và công bằng ở châu Á - Thái Bình Dương, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm khí thải nhà kính, nâng cao vai trò của phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, trẻ em vì hòa bình và phát triển bền vững. 

Chủ tịch Hạ viện Australia - Chủ tịch Hội nghị APPF-28 Tony Smith nêu cao sứ mệnh của APPF đối với hòa bình, an ninh, kinh tế thương mại ở khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh thế giới và khu vực đối mặt với những mối đe dọa an ninh như khủng bố, cực đoan, an ninh mạng và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác.

Nghị sĩ Tony Smith khẳng định sự kiện quan trọng này là một phần của chương trình quốc tế mà Quốc hội Australia đang triển khai, giúp thúc đẩy sự hiểu biết, chia sẻ kiến thức và phát triển dân chủ với các nghị viện láng giềng.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm Ngài Yasuhiro Nakasone, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, người sáng lập Diễn đàn APPF vừa qua đời cuối năm 2019.

Cùng ngày, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã dự họp và phát biểu tại Hội nghị nữ nghị sĩ APPF và họp soạn thảo các nghị quyết. Ngày 14/1, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội sẽ phát biểu tại Phiên thảo luận toàn thể thứ nhất về các vấn đề chính trị, an ninh và có các hoạt động tiếp xúc song phương bên lề hội nghị.

Theo TTXVN