Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên: Kiên quyết không để xảy ra bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội

Từ ngày 6/5/2021 đến ngày 12/5/2021, tại các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương, đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên đã dự Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại đơn vị bầu cử số 1 gồm các huyện: Đại Từ – Phú Lương – Định Hóa.

Tại Hội nghị, cử tri đã nghe tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội. Trình bày Chương trình hành động của mình, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên bày tỏ niềm vinh dự khi được giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021- 2026. Đồng chí Lý Văn Huấn hứa, nếu được cử tri tín nhiệm bầu, đồng chí sẽ tập trung thực hiện vào bốn nhóm vấn đề trọng tâm:

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên trình bày chương trình hành động tại Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri.

Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, cử tri tỉnh Thái Nguyên và cử tri đơn vị bầu cử; thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, qua các cuộc đi nghiên cứu, khảo sát cơ sở; tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, của cử tri để phản ánh trung thực, kịp thời với Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Tập trung quan tâm đến việc nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát đối với hoạt động điều tra trong việc phê chuẩn các lệnh bắt tạm giữ, tạm giam, quyết định khởi tố bị can… đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để xảy ra bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Phối hợp tốt với cơ quan điều tra tập trung đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về tham nhũng, các loại tội phạm nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho nhân dân.

Tích cực tham gia đóng góp ý kiến trước diễn đàn Quốc hội trong việc xây dựng hệ thống Pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là đối với những vấn đề xã hội quan tâm như: lĩnh vực hình sự, dân sự; lĩnh vực đất đai, công nghệ thông tin, an ninh mạng… góp phần làm cho luật pháp minh bạch, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế cũng như quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

leftcenterrightdel
 Cử tri phát biểu ý kiến.

Bốn là, thẳng thắn đối thoại, tiếp thu và phản ánh trung thực những ý kiến đóng góp của cử tri. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn để tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, bảo vệ môi trường và cuộc sống an toàn cho nhân dân; quan tâm giám sát việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân liên quan đến dân chủ, dân sinh, xây dựng cơ sở, hạ tầng giao thông; giải quyết việc làm, cải thiện đời sống của người dân...

Tại Hội nghị, các cử tri đều đồng tình, đánh giá cao chương trình hành động của ứng cử viên. Đồng thời mong muốn, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Lý Văn Huấn sẽ phát huy vai trò người đại biểu dân cử, thường xuyên quan tâm đến đời sống người dân, thực hiện tốt chương trình hành động đã đưa ra.

* Ứng cử viên HĐND TP HCM - Mai Trung Thành đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm

Sáng ngày 14/5, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc quận Gò Vấp đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND TP HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, đơn vị bầu cử số 19 quận Gò Vấp.

leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Mai Trung Thành trình bày chương trình hành động tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại đơn vị bầu cử số 19 gồm có: bà Đào Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Gò Vấp; bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch; ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Viện trưởng VKSND TP HCM Mai Trung Thành; bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP HCM.

Trình bày chương trình hành động, ứng cử viên Mai Trung Thành cho biết bản thân đã trải qua thời gian quân ngũ, được rèn luyện về tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm. Sau đó được đào tạo chuyên môn Luật chính quy và trưởng  thành từ đơn vị cơ sở, qua nhiều vị trí công tác từ địa phương đến Trung ương.

Phó Viện trưởng VKSND TP HCM cho hay, trong  thời gian qua, với nhiệm vụ công tác là thư ký giúp việc cho Viện trưởng VKSND tối cao, đã được tham gia dự thính các hoạt động ở nghị trường Quốc  hội khóa XIV; chuẩn bị tốt các nội dung để Viện trưởng tham gia hoạt động chất vấn, hoạt động xây dựng pháp luật ở Quốc hội… Tham mưu, giúp việc cho đồng chí Viện trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội giao; đã xử lý nghiêm minh bảo đảm yêu cầu chính trị, yêu cầu pháp  luật đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn. Kết quả hoạt động của ngành Kiểm sát  thời gian qua được Đảng và nhân dân ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Các ứng cử viên HĐND TP HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026. 

“Tôi luôn nhận thức được để nhân dân thành phố có được cuộc sống bình an thì phải đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là với tội phạm ma túy. Đồng thời để thành phố phát triển thì mọi người dân và doanh nghiệp đều phải được bình đẳng trước pháp luật, để pháp luật phải là công cụ bảo vệ đối với mọi người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính” ông Mai Trung Thành trình bày trước cử tri.

Với mong muốn tiếp tục góp sức mình vào công việc chung của thành phố, của đất nước, ý thức rõ được trách nhiệm của mình nếu được cử tri tin tưởng tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND, ứng cử viên Mai Trung Thành sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một đại biểu HĐND lắng nghe, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh với các cơ quan hữu quan; tiếp nhận, theo dõi đôn đốc việc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cử tri. 

leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Nguyễn Thị Ánh Hoa trình bày trước cử tri tham dự hội nghị.

Nếu được trúng cử, ông Mai Trung Thành sẽ tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng của HĐND TP HCM như kinh tế xã hội, phân bổ ngân sách… Đặc biệt chú trọng đến công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan nhà nước nhất là những vấn đề nóng được nhân dân quan tâm như: cải cách thủ tục  hành chính, kiểm soát đầu tư công, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục việc phòng chống tội phạm mạnh mẽ, đấu tranh bền bỉ để hạn chế đến mức thấp nhất tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố. “Thông qua hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự tôi sẽ cùng tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND TP HCM thực hiện công khai minh bạch, đúng pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”  Phó Viện trưởng VKSND TP HCM nhấn mạnh.

Đồng chí Mai Trung Thành sinh năm 1968, quê tỉnh Hà Tĩnh. Hiện cư trú tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM.

- Từ tháng 4/1996 đến tháng 2/2000: Chuyên viên VKSND quận 1, TP HCM. Kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 4/7/1998.

- Từ tháng 3/2000 đến tháng 5/2010: Kiểm sát viên sơ cấp VKSND quận 1, TP HCM. Từ tháng 5/2010 đến tháng 12/2015: Phó Viện trưởng VKSND quận 1, TP HCM. Từ tháng 1/2016 đến tháng 11/2016: Phó Viện trưởng VKSND quận Phú Nhuận, TP HCM. Từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2018: Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Ban Thư ký lãnh đạo, Thư ký Viện trưởng VKSND tối cao. Từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2019: Kiểm sát viên cao cấp, Phó Chánh văn phòng, Trưởng Ban thư ký lãnh đạo, Thư ký Viện trưởng VKSND tối cao. Từ tháng 11/2019 đến nay: Kiểm sát viên cao cấp, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM.

Trình bày chương trình hành động, ứng cử viên Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND sẽ tiếp tục rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức; gắn bó với nhân dân, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân, dành nhiều thời gian đi thực tế, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để cùng tập thể đại biểu HĐND TP xây dựng các cơ chế chính sách, các Nghị quyết sát thực tiễn, hợp lòng dân; kịp thời phản ánh những bức xúc của nhân dân đến HĐND TP và các cơ quan có thẩm quyền, kiên trì theo dõi, giám sát kết quả giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan Nhà nước.

“Tôi luôn mong muốn đóng góp nhiều hơn cho quận Gò Vấp nên sẽ tiếp tục kết nối để cùng thực hiện và giám sát công tác chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và các hoàn cảnh khó khăn… Tôi cũng sẽ giám sát tiến độ thực hiện các công trình giao thông, dự án chống ngập, xây dựng trường lớp, công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao; giám sát công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm” ứng cử viên Nguyễn Thị Ánh Hoa trình bày.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu HĐND với cử tri. 

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Quỳnh Lan cho biết trên địa bàn quận Gò Vấp xảy ra những vụ tai nạn vào ban đêm, không có nhân chứng khiến công tác truy xét, điều tra tội phạm gặp khó khăn. Do đó cử tri Nguyễn Quỳnh Lan đề nghị các đại biểu kiến nghị với cơ quan thẩm quyền kết nối dữ liệu camera của thành phố để phục vụ công tác điều tra truy bắt tội phạm.

Thay mặt các ứng cử viên, bà Nguyễn Thị Thanh Vân tiếp thu ý kiến của cử tri, đây là những ý kiến thiết thực. Đối với các ứng cử viên, bà Vân cho biết dù trúng cử hay không cũng sẽ thực hiện chương trình hành động của mình./.

Trân Định - Phi Sơn - Nguyễn Lánh - PV