Trước sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026 của Việt Nam, truyền thông quốc tế đã có những bài viết bình luận, phân tích, thể hiện sự quan tâm đến sự kiện chính trị mà Việt Nam coi là đặc biệt trọng đại.

Tờ Bloomberg đưa tin, chính quyền Việt Nam rất chú trọng thực hiện cả nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm đảm bảo sức khỏe công dân. Tại các điểm bỏ phiếu, cử tri được yêu cầu đeo khẩu trang, điền vào các tờ khai sức khỏe, thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều điểm bỏ phiếu, các đơn vị tổ chức tiến hành xịt khử khuẩn hòm phiếu thường xuyên trong suốt quá trình diễn ra bầu cử hôm 23/5.

Hãng tin Reuters viết, một số khu vực ở tỉnh Bắc Ninh gồm một số khu cách li tập trung, nơi dịch bệnh đang diễn biến  phức tạp, Hội đồng bầu cử đã cho phép bỏ phiếu sớm trước một ngày.

leftcenterrightdel
Phun thuốc diệt khuẩn tại điểm bỏ phiếu. Ảnh: AFP. 

“Tôi mong tất cả cử tri nhận thức rõ vai trò làm chủ đất nước, sẽ tham gia bỏ phiếu để chọn ra những ứng cử viên đức, tài, xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình.”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói trước cuộc bầu cử.

“Tại các điểm bầu cử, các cử tri được đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí. Loa phát thanh luôn nhắc nhở cử tri và người dân giữ khoảng cách an toàn.”, Reuters viết.

Hãng thông tấn Cuba Prensa Latina (PL), viết, ngay từ sáng sớm ngày Chủ nhật 23/5, các khu vực bỏ phiếu đã mở cửa, trong khi trên các đường phố rợp sắc đỏ cờ Tổ quốc và băng rôn. Có cả những chiếc xe loa kêu gọi cử tri thực hiện nghĩa vụ công dân.

PL nhận định, ở Việt Nam, việc tham gia bầu cử quốc hội là tự do và người dân đi bỏ phiếu rất đông. Cử tri tin tưởng rằng, các đại biểu và toàn thể Quốc hội sẽ chú ý đến những vấn đề, nguyện vọng của họ và sẽ làm mọi cách để giải quyết chúng.

leftcenterrightdel
Công tác chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu. Ảnh: Thanh Hue/Reuters. 

PL cũng lưu ý, trong số 500 đại biểu Quốc hội, ngoài 41,4% co cấu đảng viên, đến từ các cơ quan nhà nước, những người còn lại sẽ là đại diện của mọi thành phần trong xã hội. PL đặc biệt chú ý đến danh sách các ứng cử viên nữ trong cuộc bầu cử lần này, nhận thấy tỉ lệ ứng viên đại biểu nữ cao hơn các kì trước đó, chứng tỏ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc bình đẳng giới, mong muốn các đại biểu quốc hội là nữ có thể đạt tới 30% vào năm 2030.

Hãng thông tấn Nikkei khẳng định, dù cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, tuy nhiên “với sự vào cuộc của cả Chính phủ và người dân, các điểm bỏ phiếu diễn ra an toàn, tuân thủ nguyên tắc phòng dịch”.

leftcenterrightdel
Hình minh họa trong một bài báo của Reuters về sự kiện bầu cử tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Hue/Reuters. 

Nikkei cũng đánh giá cao cách giới chức trách Việt Nam tổ chức bầu cử tại các điểm cách li y tế. Tại các tỉnh có dịch phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh, hòm phiếu được đưa đến từng gia đình bị cách li để bảo đảm quyền bầu cử của mọi công dân được thực hiện đầy đủ.

Hãng thông tấn Kyodo nhấn mạnh việc Việt Nam nỗ lực thực hiện thành công cuộc bầu cử quan trọng bất chấp làn sóng COVID-19 bùng phát mạnh. Chính quyền Hà Nội đã tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình tiếp xúc, vận động bầu cử. Cử tri Việt Nam cũng được tiếp cận thông tin, tuyên truyền để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình.

Tờ Economics Times của Ấn Độ đăng tải phân tích của nhà báo Dipanjan Roy Chaudhury với tiêu đề “Quốc hội Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ trong các vấn đề quan trọng của khu vực”.

leftcenterrightdel
Hoạt động bầu cử tuân thủ quy định về giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: AFP. 

Bài báo nhấn mạnh, Việt Nam là nền kinh tế mới nổi của châu Á và là đối tác quan trọng của Ấn Độ. Tờ báo cũng tin tưởng ở Việt Nam, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất cao và cuộc bầu cử diễn ra rất minh bạch.

“Quốc hội mới dự kiến sẽ đẩy mạnh các mục tiêu về chính sách đối ngoại cũng như các mục tiêu kinh tế và được kì vọng sẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ-Việt Nam chặt chẽ hơn trong các vấn đề khu vực quan trọng như Biển Đông, Myanmar, an ninh hàng hải và kết nối mạnh mẽ hơn”, Economics Times viết.

Hầu hết dư luận quốc tế đều tin tưởng, Quốc hội khóa mới của Việt Nam sẽ thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại quốc gia bao gồm đa phương hóa và đa dạng hóa cũng như các mục tiêu về kinh tế, sẽ góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

Huy Anh/Sputnik, PL, Nikkei, Economictimes, Bloomberg