Trong năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2015, tỉnh sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp.

 


Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 912 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 253 người và bị thương 1.137 người, hư hỏng hơn 1.000 phương tiện. So với cùng kỳ, tai nạn giao thông đã được kéo giảm ở 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ tai nạn giảm 105 vụ (giảm 10%), số người chết giảm 22 người (giảm 8%) và số người bị thương giảm 194 người (giảm 13%). Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, có 186 vụ (chiếm 20,2%) đi sai phần đường, 158 vụ (chiếm 17,2%) vi phạm quy định về tốc độ, 121 vụ (chiếm 13,2%) chuyển hướng không quan sát, 54 vụ người điều khiển phương tiện uống rượu bia, 47 vụ tránh vượt sai quy định…

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, trong năm 2014, mặc dù tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí nhưng chưa thật sự bền vững, tính chất và mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao, các hành vi vi phạm luật giao thông vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Điều đó cho thấy nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh là rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quyết tâm cao.

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Trong năm 2014, tỉnh BR-VT phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% so với năm 2015. Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; đổi mới và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi chở quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cho phép, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó quản lý chặt chẽ việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông, hoạt động vận tải; kiểm tra, khắc phục kịp thời những khiếm khuyết của hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông và tập trung chấn chỉnh hệ thống xe buýt.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ triển khai công tác tập huấn phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông trong cộng đồng, trước mắt thí điểm tập huấn cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện viên; đồng thời yêu cầu các Bệnh viện, Trung tâm y tế tiến hành xét nghiệm nồng độ cồn đối với những trường hợp bị tai nạn giao thông được đưa vào các cơ sở y tế để chữa trị, sau đó tổng hợp kết quả báo cho lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.