leftcenterrightdel
 Tp. Hồ Chí Minh hướng tới xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Ảnh: Nam Phong

Theo dự thảo, đơn vị nghiên cứu đã khái quát 25 tiêu chí trong 6 nhóm nội dung. Trong đó, các tiêu chí nhằm hướng đến mục tiêu phát triển vì cộng đồng, tạo sự đồng thuận để người dân cùng chính quyền chung sức xây dựng, phát triển thành phố.

Theo đó, ở nhóm Chính trị và quản lý Nhà nước, Viện nghiên cứu đưa vào các tiêu chí như: xây dựng chính quyền kiến tạo; cải cách hành chính; nâng hiệu quả quan hệ hợp tác hữu nghị... Trong lĩnh vực Kinh tế tiêu chí được đặt ra là: tăng trưởng bền vững; cơ cấu hiện đại; phát huy nguồn lực từ người dân; hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo... Những quy tắc để xây dựng nền Văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc là xây dựng lối sống văn minh đô thị; tạo lập nhiều không gian văn hóa; giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội; phát triển thông tin và truyền thông hướng đến đô thị thông minh.

Về Y tế và Giáo dục, thành phố cần xây dựng trung tâm chất lượng cao, hiện đại hóa cơ sở vật chất. TP HCM cũng hướng đến bảo vệ tốt môi trường; quản lý chặt chẽ quy hoạch, xây dựng đô thị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật... Theo Viện nghiên cứu, nhóm nội dung về Nghĩa tình là một trong những yếu tố quan trọng thành phố hướng đến. Thành phố sẽ chú trọng xây dựng chính sách xã hội tốt hơn như giảm nghèo, chăm lo an sinh xã hội, giúp đồng bào gặp rủi ro, thiên tai.

Bộ tiêu chí là một hệ thống để đo lường, cụ thể hóa các mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền TP HCM cũng như đánh giá chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, các nội dung trong đó sẽ tiếp tục được đánh giá, bổ sung để hoàn thiện.

Nam Phong