leftcenterrightdel
 Các đại biểu nhấn nút khai mạc Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018 tại TP.Hồ Chí Minh. 

Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ có cơ hội tiếp cận với các đối tác trong và ngoài nước, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cung ứng, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham gia Ngày hội có 16 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thuộc nhiều lĩnh vực điện tử như: Samsung, Toshiba, Tiger Vietnam, Asanzo, DLG Ansen Electric…; ô tô, xe tải: Mitsubishi, Samco, Vĩnh Phát Motor, Ô tô Việt); cơ khí chế tạo: Bosch, Schindler, Datalogic, SCSI, Juki, Fuji Impulse… với danh mục hơn 250 chi tiết linh kiện/cụm linh kiện dùng cho các sản phẩm điện thoại, máy photocopy, thang máy, xe tải, xe buýt, xe chuyên dùng, đồ điện gia dụng… đang tìm kiếm nhà cung cấp và sẽ được kết nối trực tiếp với hơn 80 DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, để triển khai chủ trương của Chính phủ và UBND TP. Hồ Chí Minh về phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố, Sở Công thương đã tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ và đồng hành cùng DN công nghiệp, một trong những giải pháp cụ thể và mang tính chiến lược dài hạn là hoạt động kết nối cung-cầu về sản phẩm. “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018 là hoạt động khởi đầu của năm 2018, nhằm tạo điều kiện tiếp cận và có đầy đủ thông tin nhu cầu cung ứng, hỗ trợ các DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thúc đẩy công nghiệp Thành phố phát triển”, ông Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã và đang tham mưu UBND TP triển khai một số giải pháp như: Ban hành Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND quy định về hỗ trợ DN đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ; hoàn thành việc xây dựng và triển khai Đề án Phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, trong đó tập trung xây dựng, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút và hỗ trợ đầu tư cho phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm nhập khẩu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm gia công, lắp ráp.

Theo số liệu khảo sát gần đây của Sở Công thương, TP. Hồ Chí Minh chỉ có hơn 300 DN thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trên tổng số 12.000 DN, chiếm tỉ trọng rất nhỏ. Trong khi, để làm một chiếc ô tô phải cần từ 30.000 đến 40.000 linh kiện. Theo ông Đông, cơ sở dữ liệu cũng là một thứ cực kỳ hạn chế trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Không biết các DN sợ tiết lộ bí quyết kinh doanh hay cái gì đó mà không chịu cung cấp thông tin để sở có một dữ liệu cơ bản nhằm trình bày cho các đối tác.

Sở Công thương hy vọng, chương trình này sẽ giúp các DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam biết mục tiêu thị trường của mình trong tương lai, điều mà nhiều DN chia sẻ họ rất mông lung.

Thông qua chương trình này các DN sẽ trực tiếp trao đổi với nhau về thông tin, để các DN công nghiệp hỗ trợ biết mình cần đẩy mạnh sản xuất mảng nào, cải thiện hiệu quả năng suất ra sao, đổi mới công nghệ và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, điểm yếu nhất của các DN bản địa trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam là không xác định được mục tiêu của thị trường. Không biết các DN vốn FDI hay các nhà sản xuất đầu cuối muốn gì. Họ cần gì ở các DN Việt Nam, chất lượng, giá cả, tiêu chuẩn như thế nào…Và muốn đạt những tiêu chuẩn đó, các DN Việt cần làm gì? Sự kiện lần này là cơ hội để các DN nội địa nhận biết mình phải làm gì, phấn đấu như thế nào để bắt kịp xu thế của thời đại.

Nam Phong