Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã báo cáo tình hình các chuỗi lây nhiễm COVID-19, trong đó đáng quan ngại nhất là chuỗi lây nhiễm từ điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM. (Ảnh: HMC)

Nhóm này khai ban đầu chỉ có 22 thành viên, đến chiều ngày 31/5, qua điều tra phát hiện số thành viên sinh hoạt tại đây lên đến 55 người, không loại trừ con số thành viên tiếp tục tăng. Trong 55 thành viên này có tới 40 người đã dương tính, tạo thành chuỗi lây nhiễm ở 22 quận huyện liên quan đến nhóm này. 

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết đến thời điểm này tình hình dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng nhiều khả năng trong thời gian tới sẽ ghi nhận thêm những ca nhiễm rải rác. 

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thành phố đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, trong đó lấy tất cả mẫu tổ bầu cử có thành viên nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; lấy mẫu người dân quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12); công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. Hôm qua 31/5, thành phố lấy hơn 70.000 mẫu đơn xét nghiệm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc. (Ảnh: HMC)

Ông Nguyễn Thành Phong cho hay khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao, do đó giao các địa phương tổ chức các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng bộ tiêu chí phòng chống dịch áp dụng cho doanh nghiệp. Thành phố sẽ chấn chỉnh các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn. Nếu vi phạm sẽ ngưng hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định đợt dịch tại TP HCM xuất phát từ nhóm truyền giáo Phục Hưng có mức độ nguy hiểm cao và khó kiểm soát nhất. Trường hợp mắc bệnh đầu tiên có triệu chứng bệnh từ ngày 13/5 nhưng đến 13, 14 ngày sau ngành y tế mới phát hiện. Chu kỳ lây nhiễm của chủng virus Ấn Độ rất nhanh, từ 2-3 ngày hoặc sớm hơn; phát tán mầm bệnh rất nhanh.

“Chúng ta đã phát hiện ca nhiễm này chậm 4-5 chu kỳ lây nhiễm của chủng virus này. Rất nguy hiểm. Có thể xuất hiện thêm nhiều ca hoặc ổ dịch chúng ta không biết. Thành phố phải căng mình, quyết liệt hơn nữa", ông Long nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho rằng cần xác định "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng" là một điểm nhóm hoạt động chứ không phải hội thánh. Điểm nhóm này đăng ký hoạt động tại phường, không được công nhận là tổ chức tôn giáo, người đứng đầu của hội này "không thể gọi là mục sư". Việc đăng ký, hoạt động của điểm nhóm trước đó là đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp. (Ảnh: HMC)

Ông Vũ Chiến Thắng đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm này để điều tra vụ án. Tùy vào kết quả điều tra có đề xuất xử lý cao hơn, có thể rút giấy phép hoạt động hoặc xóa hoạt động của điểm nhóm này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết TP HCM cần chủ động tấn công dịch bệnh, phải quyết tâm cao nhất là dập tắt ngay những ổ dịch trong vòng 2 tuần.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu hệ thống chính trị và các lực lượng tại khu vực phải nâng cao kiểm soát địa bàn, không được lơ là. Cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý địa bàn tại cơ sở, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là Chủ tịch UBND quận, phường.

Riêng đối với tiêm vắc xin ngừa COVID-19, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ Y tế cùng với địa phương khẩn trương chuẩn bị các kịch bản ứng phó với tình huống số ca nhiễm tăng cao. Đồng thời, cần sớm có văn bản pháp lý để hướng dẫn cho các địa phương, tổ chức, cá nhân trong việc tìm nguồn vắc xin. TP HCM phải là địa phương đi đầu trong chủ động tìm nguồn và đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người dân.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận TP HCM thời gian qua động thái quyết liệt ngăn chặn dịch lây lan. Có thể phát hiện thêm nhiều trường hợp lây nhiễm, nhưng với các giải pháp cứng rắn hiện có, tình hình vẫn được chủ động kiểm soát./

Nguyễn Lánh