UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả giải quyết và khắc phục vụ chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ, đồng thời kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
 
 
Trước đó, UBND TP đã xin ý kiến Bộ Công an về việc giao cho Công an TP HCM thẩm quyền thụ lý, khởi tố, điều tra vụ án vì vụ việc tuy có liên quan đến nhiều đơn vị, địa phương nhưng địa bàn xảy ra tai nạn là ở vùng biển TP HCM nên giao cho Công an TP thụ lý là phù hợp.
 
Báo cáo của UBND TP HCM ghi rõ vào lúc 21h38 ngày 2/8 tại cửa biển khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM (cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 20 km và cách bờ biển Cần Giờ khoảng 10 km) đã xảy ra vụ chìm canô. Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Cần Giờ phối hợp với Bộ đội biên phòng và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại khu vực chìm canô.
 
Theo thông tin ban đầu, canô H29 chở 30 người của Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN (địa chỉ KCN dầu khí Soài Rạp - Hiệp Phước, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) thuê tàu của Công ty Việt - Czech  Technology J.S (đường 30/4, phường 11, TP Vũng Tàu) do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương điều khiển, chở công nhân đi nghỉ mát tại Vũng Tàu. Trên đường từ Gò Công Đông, Tiền Giang về Vũng Tàu khi đến khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị chìm do sóng to, lốc xoáy. Đã cứu sống được 21 người và chết 9 người.
 
Các tình tiết liên quan đến vụ tai nạn như thời gian tàu chìm, thời gian những người trên tàu phát đi kêu cứu cũng như thời điểm nhận được thông tin, ai là người biết thông tin đầu tiên và tại sao phải mất 6 giờ lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới tìm thấy nơi con tàu chìm hiện vẫn chưa thống nhất. Các cơ quan chức năng cho biết vẫn tiếp tục điều tra và làm rõ.
 
Theo Trung Sơn
VnExpress