Cụ thể, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc cơ bản được duy trì ổn định, đã hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính.

Tuy nhiên, trong tuần đã liên tiếp xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản như vụ TNGT ngày 13.2.2019 tại Km 200+200 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giữa xe 2 xe ô tô làm 2 người chết 10 người bị thương.

Vụ TNGT ngày 14.2.2019, trên tuyến QL1, đoạn qua TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khi xe khách giường nằm bất ngờ nổ lốp đâm vào nhà dân làm 04 người bị thương nặng.

Đặc biệt, trong ngày 21-2, trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) đã xảy ra vụ TNGT liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng giữa 03 xe ô tô và 01 xe máy, làm 02 người chết và 05 người bị thương (trong đó có 02 người bị thương nhẹ).

leftcenterrightdel
 Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 21-2 trên Đại lộ Thăng Long (TP Hà Nội).

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định, do 01 xe ô tô quay đầu nơi có vạch sơn liền và không cho phép quay đầu, khiến 02 xe ô tô khác đã không làm chủ tốc độ và giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tai nạn giao thông liên hoàn.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Phó Thủ tướng phân công ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đến hiện trường phối hợp cùng Ban ATGT thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT TP.Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương liên quan, ưu tiên cao nhất cho công tác cứu chữa các nạn nhân bị thương để giảm thiểu thiệt hại về người, tổ chức chia buồn với gia đình nạn nhân tử vong, động viên thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan (đề nghị sự phối hợp của cơ quan chức năng Bộ Công an nếu cần thiết).

Đặc biệt, kiểm tra xem xét việc vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích, ma túy đối với tất cả các lái xe trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Kiểm tra và xem xét trách nhiệm việc tổ chức giao thông, điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông vị trí xảy ra vụ tai nạn và trên toàn tuyến Đại lộ Thăng Long. 

Ngoài ra, Phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường chính, các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố như QL5, Ql 32, Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao.... tiếp tục ưu tiên xử lý các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện...

Vũ Minh Khôi