Cụ thể, nội dung công văn nêu rõ, việc Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.

leftcenterrightdel
 

Trước đó, nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam bức xúc vì Facebook xác định sai chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Khi họ truy cập vào bản đồ trong mục chạy quảng cáo của Facebook, nếu xác định khu vực là Việt Nam thì không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng khi xác định khu vực là Trung Quốc thì trên bản đồ lại xuất hiện hai quần đảo này. Truy cập vào bản đồ live, khu vực Biển Đông có tên Sansha (Tam Sa).

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phản ánh, chiều 2/7, Facebook đã sửa các lỗi sai trên. Cụ thể, khi truy cập bản đồ trong mục chạy quảng cáo của Facebook, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không còn thuộc Trung Quốc.

Facebook đã không đưa quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào chủ quyền Việt Nam hay Trung Quốc, thay vì để thuộc khu vực Trung Quốc như trước đó.

PV