Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an cần giảm thiểu tín dụng đen, cho vay nặng lãi, trấn áp các loại tội phạm tín dụng ngân hàng, vấn đề mà người dân lo lắng.

leftcenterrightdel
Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc bảo đảm an ninh tiền tệ trong nền kinh tế số 

Thông tin với báo chí về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng 2019, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã thống nhất tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đến thời điểm này có thể khẳng định đã hoàn thành tất cả các mục tiêu kế hoạch được đề ra, tạo tiền đề thuận lợi, nền tảng vững chắc cho năm 2020.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, CPI trong tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước, chủ yếu do dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung và tăng giá thịt lợn. “Tuy nhiên, bình quân 11 tháng chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây”- Bộ trưởng cho hay.

Về tình hình xuất khẩu đạt trên 241 tỷ USD, tăng 7,8%. Đặc biệt, xuất siêu đạt 9,1 tỷ USD, đây là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam xuất siêu...

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm đạt mức cao nhất trong tháng 12/2019 và đến hết tháng 1/2020. Đẩy mạnh giải ngân nhưng không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư công.

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh cuối năm 2019 và kế hoạch đầu năm 2020, “cần bơm vốn vào cho các ngành hàng chúng ta coi là lợi thế như nông nghiệp, khởi nghiệp…”. Bảo đảm lưu thông tiền tệ thông suốt và nguồn vốn tín dụng của nền kinh tế.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước 2019, phấn đấu tăng thu cao hơn số liệu đã báo cáo Quốc hội; bảo đảm nguồn lực cho đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách. Rà soát việc phân bổ vốn đầu tư, tránh tình trạng để dư nguồn, không phân bổ hết còn khá lớn như hiện nay.

Đồng thời cũng nêu rõ quan điểm cần khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường. Phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn. Phấn đấu đến năm 2020, cả nước đạt 1 triệu doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ đến báo chí 

Các cấp, các ngành phải tạo thuận lợi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, bảo đảm tự do kinh doanh theo pháp luật, lưu thông thông suốt thị trường trong nước. “Cần khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường. Phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn. Phấn đấu đến năm 2020, cả nước có 1 triệu doanh nghiệp”- Thủ tướng phát biểu.

Đây là thời điểm cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: Cần tích cực chống buôn lậu, gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường, bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm, vào dịp Tết. Có phương án bảo đảm giao thông, vận chuyển hành khách, hàng hóa…

Ngoài ra, các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa tạo các điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trong tháng cuối của năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, bảo đảm các hoạt động tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật cũng như bảo đảm sự lưu thông thông suốt của thị trường trong nước…

Minh Nhật