Chú trọng với tư duy mới, cách làm mới

Ngày 18/8, tại công trình thi công dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Minh Chính đã phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo nền móng vững chắc cho đất nước phát triển. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định, mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km.

Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được các bộ, ban, ngành, địa phương đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu "chất lượng, tiến độ, hiệu quả". Đến nay, cả nước đã hoàn thành gần 700km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên hơn 2.000km.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Đồng thời, kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các doanh nghiệp tham gia các dự án và đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, tích cực tham gia phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Trong đó, các bộ, ban, ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và lãnh đạo Chính phủ. Tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được với tinh thần tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả". Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án hạ tầng giao thông đang triển khai xây dựng cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, chú trọng đến việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Chỉ đạo các cấp, các ngành thúc đẩy số hóa, hoàn thiện theo hướng thông minh, giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, giúp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân địa phương, tạo sự phấn khởi, gắn bó "đi dân nhớ, ở dân thương".

leftcenterrightdel
 Trên công trường, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi công “3 ca 4 kíp”, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm", đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Mặt khác, nâng cao chất lượng công trình trong từng khâu, từng công đoạn bảo đảm kỹ thuật - mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc triển khai khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn là thách thức nhưng cũng là môi trường để thể hiện sự bản lĩnh, sự sáng tạo, năng lực quản lý của các bộ, ban, ngành và địa phương, các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công. Đợt thi đua này cũng là dịp để đánh giá, lựa chọn các nhà thầu thi công tốt, có năng lực, có trách nhiệm triển khai các dự án cao tốc trong những năm tiếp theo...

Không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu các ban quản lý dự án theo dõi bám sát chặt chẽ tình hình triển khai các dự án. Đồng thời, xác định các đường găng có giải pháp cụ thể, có tiến độ chi tiết, kiểm tra của từng mũi thi công, từng nhà thầu để đôn đốc quyết liệt tiến độ dự án.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát tại tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Các ban phải thực hiện đúng quy định hợp đồng và kết quả thi công trên công trường để linh hoạt nhằm giải ngân đúng và đủ giúp các mũi tăng tốc thi công. Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai phạm.

Yêu cầu các đơn vị tư vấn phải bám sát hiện trường, luôn có cán bộ thường trực giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, thực hiện nghiệm thu thanh toán đáp ứng tiến độ, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật nếu có. Các nhà thầu phải tận dụng tối đa thời tiết tốt, điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Các nhà thầu phải bù lại phần khối lượng nếu đang bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành gói thầu/dự án, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu; yêu cầu các đơn vị thi công tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

leftcenterrightdel
 Một điểm trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang thi công. 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị UBND các địa phương có dự án, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt, giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung cấp đầy đủ nguồn vật liệu cho các công trường nhất là các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá, công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường để đủ bù đắp một phần chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu xây dựng.../.

Nguyễn Chính