Trưa ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lên đường thăm chính thức Nhật Bản. Trước đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22-25/11.

Đây là chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa và kỳ vọng trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn đỉnh cao và rất ổn định, hai Thủ tướng đều mới nhận nhiệm vụ, hãng thông tấn Sputnik Nga đánh giá.

Ngày 2/11, bên lề Hội nghị COP26 tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm.

Trước đó ngày 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Suga Yoshihide.

Tại buổi điện đàm, ông Suga đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản đối với quan hệ hai nước; đồng thời, mong muốn Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bên lề Hội nghị COP26. Ảnh: TTXVN/Sputnik. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Suga mong muốn Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm Nhật Bản.

Chia sẻ về thông tin chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên của các hiệp định kinh tế lớn CPTPP, RCEP.... Đây là dịp 2 Thủ tướng phải hiện thực hóa cam kết trong các hiệp định.

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, vấn đề kinh tế thương mại là một trong những nội dung chính sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự của 2 Thủ tướng.

Về mặt chính trị, theo ông Vũ Hồng Nam, mặc dù trong bối cảnh đại dịch nhưng hai nước vẫn tổ chức các cuộc gặp gỡ.

Trước đó khi đại dịch bùng phát, tại thời điểm đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng thăm Nhật Bản. Vào năm 2020 Thủ tướng Suga Yoshihide thăm Việt Nam và hôm nay Thủ tướng Việt Nam là vị khách đầu tiên đến thăm Thủ tướng Kishida Fumio.

Trước khi lên đường thăm chính thức Nhật Bản, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn Việt Nam, cùng các lãnh đạo ASEAN và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự Hội nghị trực tuyến cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc (1991-2021).

Văn Phong/Bộ Ngoại giao, Sputnik