Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng- Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung triển khai lập quy hoạch và xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng.

leftcenterrightdel
 Thừa Thiên Huế hướng tới là đô thị xanh, đô thị thông minh, thành phố di sản.

Trong quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh, Thừa Thiên Huế đã bám sát các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển của Quy hoạch tổng thể Quốc gia; Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, các quy hoạch ngành Quốc gia, Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đặc biệt là Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lập quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ, xuyên suốt, thống nhất trong các định hướng phát triển với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược dựa trên tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh.

Theo đó, sau quá trình thực hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành việc lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 và Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tại Quyết định số 108/QĐ-TTg ngày 26/01/2024.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

"Hai quy hoạch này có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội nhanh, toàn diện và bền vững, tạo không gian phát triển mới, khơi thông nguồn lực và khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh. Từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn, giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa; giữa bảo tồn, giữ gìn truyền thống và phát huy các giá trị di sản; giữa phát triển đô thị di sản và phát triển thành phố trực thuộc Trung ương" - Chủ tịch Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu và là một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Tầm nhìn đến năm 2050, Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, xanh, bản sắc Huế, thông minh, hướng biển, thích ứng và bền vững…

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch Nguyễn Văn Phương cho biết, để triển khai hiệu quả các quy hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình triển khai thực hiện quy hoạch, xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong quy hoạch; hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhằm đảm bảo tính đồng bộ, sẵn sàng trong kêu gọi và thu hút đầu tư.

Tập trung huy động và phân bổ, sử dụng hiệu quả tối đa mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư; khai thác, thu hút và khơi thông các nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, vận động các nguồn vốn FDI, ODA để đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại và thông minh; ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và động lực tăng trưởng bền vững.

"Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết với Thủ tướng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn lắng nghe, đối thoại, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư và quyết định đầu tư dự án với thông điệp chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp" - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cam kết.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được trong thời gian qua.

Theo Thủ tướng, Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược quan trọng, đặc biệt, là cầu nối từ bắc vào nam, với truyền thống văn hóa, lịch sử, bản sắc riêng "rất Huế".

Tóm tắt quy hoạch chung tỉnh, Thủ tướng tặng địa phương 13 chữ: "Bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, bền vững" với mong muốn Thừa Thiên Huế hoàn thành bản quy hoạch chung.

Quy hoạch có vai trò dẫn dắt, định hướng, giúp phát triển đúng hướng nhanh, bền vững, toàn diện; giúp khai thác, sử dụng hiệu quả không gian: mặt đất, mặt nước-biển, không gian ngầm; quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể và bao trùm; quy hoạch phải đi trước một bước, đồng thời phải đảm bảo tính lớp lang, hệ thống, khoa học và từng bước thực hiện quy hoạch có hiệu quả. Nếu có nhà tư vấn tốt thì sẽ có quy hoạch tốt, từ quy hoạch tốt sẽ dự án tốt, có dự án tốt thì sẽ có nhà đầu tư tốt, góp phần thực hiện quy hoạch hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần chú trọng 3 yếu tố quan trọng về tư tưởng chủ đạo trong công tác quy hoạch. Thứ nhất, luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và nguồn lực, động lực; không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, bảo vệ môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần. Thứ hai, xác định nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ doanh nghiệp và nhân dân. Thứ ba, quy hoạch phải phù hợp với xu thế phát triển của các ngành, lĩnh vực, vùng, đất nước, thế giới.

Thủ tướng cũng chỉ ra 5 nhiệm vụ của công tác quy hoạch cần tập trung thực hiện. Theo đó, tìm ra và phát triển tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh (để khai thác hiệu quả, thu hút nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững). Phát hiện những mâu thuẫn, tồn tại, hạn chế, thách thức… để đưa ra giải pháp hóa giải, khắc phục. Xây dựng danh mục các dự án, chương trình để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Huy động nguồn lực thực hiện (Nhà nước, xã hội, hợp tác công tư, bên trong-bên ngoài); nguồn lực của tỉnh phải gắn với nguồn lực của vùng, nguồn lực của vùng phải gắn với nguồn lực quốc gia, nguồn lực quốc gia phải gắn với nguồn lực quốc tế. Tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Dịp này, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 11 dự án, với tổng số vốn đầu tư 9.134 tỉ đồng.

Xuân Nha - Đắc Đức