Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ TP HCM, trong nhiệm kỳ mới nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là sự năng động sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP HCM hiện thực hóa khát vọng vươn lên phát triển mạnh mẽ của thành phố.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Ảnh: HMC)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Trong 5 năm qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh và phức tạp, thuận lợi và thách thức đan xen, cạnh tranh các nước lớn ngày càng gay gắt. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ đại khủng hoảng 1929 - 1933, tác động mạnh mẽ nền kinh tế nước ta, trong đó có TP HCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kinh tế TP HCM tăng trưởng khá nhanh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên với những con số ấn tượng. Bình quân 2016-2019, tăng trưởng đạt 7,72%/năm, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp trên 22,2% GDP và 27% tổng thu ngân sách cả nước.

Đặc biệt, các yếu tố nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đóng góp quan trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng TP. Trong đó, đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) liên tục tăng gấp 2,6 lần, GDP bình quân đầu người gấp 2,4 lần bình quân cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ cao chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; sản xuất nông nghiệp dịch chuyển theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, năng suất cao gấp 3 lần bình quân cả nước; cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Khu vực ngoài Nhà nước phát triển mạnh, đóng góp 83% kinh tế TP, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

Đặc biệt, Đảng bộ TP HCM đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và vận động Nhân dân, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả có ý nghĩa.

Hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động hiệu quả hơn. Vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy cao hơn. Tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, nhất là người đứng đầu có nhiều tiến bộ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp, hiệu quả. Công tác phòng, chống tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống được triển khai tích cực, sáng tạo.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan triển lãm tại Đại hội. (Ảnh: HMC)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức ấy, Bộ Chính trị đánh giá cao TP HCM đã đề ra mục tiêu, định hướng phát triển TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đó là xây dựng đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; đẩy mạnh phát triển văn hóa, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc; vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ TP HCM, trong nhiệm kỳ mới nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, đặc biệt là sự năng động sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP hiện thực hóa khát vọng vươn lên phát triển mạnh mẽ của TP. Trong đó, cần quán triệt và nhận thức sâu sắc vị trí vai trò quan trọng tiên phong của TP, tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, là động lực phát triển kinh tế của cả vùng và cả nước.

Đồng thời, TP HCM cần tập trung làm tốt công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu TP HCM cần đi tiên phong trong giải quyết các bài toán phát triển đặt ra với đất nước và các địa phương, đặc biệt là đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành, lĩnh vực, kéo theo đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, huy động hiệu quả hơn các nguồn lực.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy mô hình, phương thức kinh doanh mới, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm, thương mại điện tử, phát triển nhanh các ngành, các lĩnh vực có tiềm năng lợi thế, giá trị gia tăng và công nghiệp hiện đại như công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics, tài chính, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP HCM sáng 15/10. (Ảnh: HMC)

“Chúng tôi đã nói, TP HCM không thiếu tiền, không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp. Cùng với cả nước, TP HCM cần sớm có lời giải trong bài toán tháo gỡ các điểm nghẽn, các nút thắt để các nguồn lực rất lớn từ đất đai, từ xã hội, từ trong dân, từ các loại hình kinh tế, từ bên ngoài, được giải phóng, bung ra, phát triển mạnh mẽ đúng hướng…

Tôi đề nghị các cơ quan của TP HCM và giữa TP với các Bộ, ban ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, quy hoạch kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của TP, kiên quyết xử lý tình trạng chậm xử lý công việc, né tránh đùn đẩy trách nhiệm, quyền anh quyền tôi, trên nóng dưới lạnh, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm quy định, thiếu trách nhiệm trong phối hợp công tác, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực” Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh