Đó là phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022 diễn ra ngày 29/4.

leftcenterrightdel
Thủ tướng cho biết, chúng ta xử lý các sai phạm là để phát triển. Ảnh:VGP 

Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định

Tại phiên họp, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh một số nội dung như: Diễn biến tháng 4 có những khó khăn, thách thức như áp lực lạm phát tại các nước, nhiều nước là thị trường lớn của Việt Nam giảm tốc độ tăng trưởng, giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng, tác động từ tình hình Ukraine, lũ lụt bất thường ở miền Trung…

Tuy nhiên, tiếp nối đà phát triển của Quý I, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực.  Các tổ chức quốc tế như WB, IMF, ADB đánh giá tốt và dự báo tích cực về kinh tế Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép; kịp thời xử lý một số sai phạm để thị trường vốn phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững.

Cùng với đó, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện. Các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo được triển khai tích cực, chu đáo, hiệu quả, tiết kiệm, như: thực hiện các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19 đạt 80.998 tỉ đồng cho 728.319 lượt người sử dụng lao động, trên 49,52 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt với sự phối hợp tương đối bài bản giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và có hiệu quả trên thực tế. 

"Chúng ta xử lý các sai phạm để phát triển, muốn phát triển được thì phải xử lý các sai phạm một cách công khai, bạch, dân chủ, bảo đảm công bằng trong sản xuất kinh doanh"- Thủ tướng nói và cho biết, chúng ta cũng tiếp tục tích cực xử lý các vấn đề tồn đọng của các ngân hàng yếu kém, các dự án thua lỗ.

Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề tồn tại, hạn chế như: kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, áp lực lạm phát lớn, nợ xấu có xu hướng tăng. Sự phục hồi chưa đồng đều, một số nơi chưa quyết liệt trong thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giải ngân đầu tư công vẫn chậm. Vốn FDI đăng ký mới chưa cao.

Cùng với đó, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là an ninh mạng. Tình hình xung đột tại Ukraine tiếp tục tác động tới Việt Nam. Thị trường bất động sản, trái phiếu, bất động sản cần tiếp tục được quan tâm theo dõi.

Tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh

Từ những đánh giá trên, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải tập trung thực hiện quyết liệt các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có Nghị quyết 01, 02, Nghị quyết 11 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết 38 về chương trình phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ; bám sát tình hình, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh theo theo chức năng, nhiệm vụ,  quyền hạn.

leftcenterrightdel
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Ảnh:VGP 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh có thể tác động tới vĩ mô.

Các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phải triển khai nhanh, đúng, đủ, để người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ sớm, hưởng thụ thật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; gia hạn nộp thuế; thực hiện các giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch cho các thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản.

Tiếp tục tháo gỡ các vấn đề về thể chế, cơ chế, chính sách, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng lưu ý tinh thần "quyền lực phân cấp, nhưng nguồn lực tập trung", phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, tăng cường giám sát, kiểm tra.

Các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện, trình phương án xử lý các vấn đề theo các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Bộ Tài chính trình phương án phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2021, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy định, tập trung cho các dự án hạ tầng giao thông của chương trình phục hồi và phát triển. Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình phân bổ số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn về huy động, sử dụng nguồn lực trong nền kinh tế; đẩy nhanh lộ trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung-cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa, cân đối về điện, xăng dầu, chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới, rà soát, hoàn thiện quy hoạch điện VIII trên cơ sở lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, trước hết...

Theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, nhất là tình hình lạm phát, giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược, phân tích, dự báo, xây dựng trước các kịch bản phù hợp, phương án ứng phó kịp thời để điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và bình ổn giá. Thực hiện quyết liệt, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ điều hành, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ từ trung ương đến cơ sở; xử lý nghiêm các sai phạm, không để thao túng, lũng đoạn thị trường.

Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu triển khai hiệu quả mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch. Các thủ tục phải bảo đảm thông thoáng cho du khách nhưng kiểm soát được dịch bệnh.

Chuẩn bị để tổ chức kỳ thi trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, chú ý việc lấy ý kiến người dân; hoàn thiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030.

Khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức SEA GAMES 31 thành công, hiệu quả, tiết kiệm, bảo đảm tinh thần thể thao cao thượng, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội từ sớm, từ xa và công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Các bộ, ngành được giao nhiệm vụ chuẩn bị kỹ nội dung các đề án, tờ trình, báo cáo phục vụ Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, các cuộc họp Bộ Chính trị và Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV; xây dựng, hoàn thiện bảo đảm chất lượng và tiến độ các nghị định về tổ chức, bộ máy các cơ quan. Thanh tra Chính phủ xây dựng chương trình hành động của Chính phủ và chính quyền địa phương về phòng chống  tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, chủ động, thực hiện tốt công tác truyền thông, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông, tăng cường tổ chức các cuộc tọa đàm về các trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, tạo đồng thuận xã hội.

 

Minh Nhật