leftcenterrightdel
 Thủ tướng yêu cầu phải làm công khai, minh bạch trong thực hiện đấu giá, đấu thầu. Ảnh:VGP

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau phiên họp thứ 6, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, phối hợp, nỗ lực triển khai các công việc được giao; tập trung khắc phục khó khăn, đặc biệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án. Tình hình có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vướng mắc được tháo gỡ.

Cụ thể như: dự án sân bay Long Thành đã tiến hành lựa chọn nhà thầu nhà ga theo quy định; trong tháng 8 này, phải khởi công dự án này, miễn là thực hiện phải công khai, minh bạch, đúng quy định, không được để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm trong đấu thầu, đấu giá.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết, 3 đột phá chiến lược đang được tiến hành đúng hướng, phải "thừa thắng xông lên" để tiếp tục thực hiện, trong bối cảnh yêu cầu đặt ra phải nhanh chóng có hạ tầng kết nối để phát triển. “Đây là thời điểm lịch sử quan trọng, cần nỗ lực phấn đấu để đến cuối nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chúng ta hoàn thành hệ thống cao tốc từ Bắc tới Nam, từ Đông sang Tây và kết nối các vùng trong cả nước.”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương các địa phương vào cuộc tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt, Hà Nội đã giải phóng được hơn 86% dự án đường Vành đai 4, TP. Hồ Chí Minh đã giải phóng được hơn 90% dự án đường Vành đai 3.

Đồng thời, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư, nhà thầu đã "vượt nắng thắng mưa", thực hiện tốt các mục tiêu đề ra; biểu dương sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành, địa phương và sự chủ động của các địa phương.

leftcenterrightdel
 Về giải phóng mặt bằng, tái định cư, yêu cầu cả hệ thống chính trị ở địa phương phải vào cuộc, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bức xúc của người dân, bảo vệ quyền lợi của người dân. Ảnh:VGP

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, về giải phóng mặt bằng, tái định cư, yêu cầu cả hệ thống chính trị ở địa phương phải vào cuộc trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bức xúc của người dân, bảo vệ quyền lợi, ích hợp pháp của nhân dân...

Do đó, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn phải công tâm, khách quan, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích chung lên trên hết, trước hết, tinh thần là hài hòa lợi ích giữa các bên.

Đồng thời, các địa phương phải xác định việc đầu tư hạ tầng tại địa phương là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới, khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới, do đó, phải cập nhật quy hoạch mới và thành lập Tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan trong thẩm quyền, hỗ trợ tích cực cho chủ đầu tư, nhà thầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu, cần hoàn thành sớm các thủ tục pháp lý; phải chỉ ra vướng mắc ở đâu, nội dung gì, ai giải quyết; đồng thời, cân đối nguồn vốn linh hoạt, hài hoà, nếu có vướng mắc thì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Quốc hội để giải quyết.

Liên quan đến chỉ định thầu, đấu thầu, đấu giá, mỏ nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu phải làm công khai, minh bạch, Bộ Xây dựng linh hoạt trong vấn đề giá cả tuỳ theo tình hình, thị trường.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, hỗ trợ các địa phương về thủ tục đất đai, mỏ vật liệu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về vấn đề rừng.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát để các đơn vị làm đúng các quy định pháp luật và tuyệt đối chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm…

 

Minh Nhật