Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 diễn ra chiều nay 15/2 (mùng 4 Tết).

Tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát

Theo báo cáo của Bộ Y tế cho biết, từ ngày 25/01/2021 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc COVID- 19 trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hải Dương có 465 ca, Quảng Ninh có 59, TP.HCM có 36 ca, Hà Nội ghi nhận 32 ca, Gia Lai có 27 ca, Bình Dương có 6, Bắc Ninh có 5 ca, tỉnh Điện Biên 3 ca, Hưng Yên có 3 ca, Hòa Bình và Bắc Giang  có 2 có, Hải Phòng và Hà Giang có 1 ca.

leftcenterrightdel
Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người. Ảnh:VGP 

Tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.234, trong đó có 1.302 ca trong nước.

Bộ Y tế cũng đánh giá, nhìn chung, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt.

Trong số các tỉnh, thành phố, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương tương đối phức tạp, có 10/12 huyện có ca nhiễm nhưng các huyện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên, riêng huyện Cẩm Giàng còn phức tạp, có khả năng kéo dài do có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn; ngoài ra, tại huyện Cẩm Giàng có Công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc và hiện hơn 400 công nhân của công ty đã cách ly tập trung.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, trong thời gian qua, tình hình dịch diễn biến nhanh nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành Y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động chống dịch, đã tăng cường lực lượng, có biện pháp giãn cách xã hội ở một số  địa phương. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được song tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Do vậy, để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố, trước hết là 20 tỉnh, trong đó có 13 tỉnh đã có xuất hiện ổ dịch và 7 tỉnh biên giới có những hành động cụ thể tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời.

Tăng cường, khai báo y tế, siết lại những biện pháp phòng, chống dịch

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người; Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thực hiện xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương. Đặc biệt, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. “Ngành y tế, các địa phương và các bệnh viện xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam một cách nghiêm túc.”- Thủ tướng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân. Ảnh:VGP

Cùng với đó, quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, khu vực bị phong tỏa, không để lây nhiễm chéo trong khu vực bị cách ly, bị phong tỏa. Thủ tướng giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung.

Thủ tướng cũng nhất trí việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với toàn bộ tỉnh Hải Dương để ngăn chặn dịch này một cách quyết liệt, cụ thể, hiệu quả. Đối với TP.HCM và Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực có khả năng lây nhiễm cao.

Từ vụ việc công dân Nhật Bản bị nhiễm COVID-19 tử vong tại khách sạn, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường, khai báo y tế, siết lại những biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm COVID-19, không chỉ cho ngành Y tế và tất cả các lực lượng cũng cần được phổ biến.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra. Ngành y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp.

Đối với vấn đề vaccine COVID-19, tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân. Thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vaccine sản xuất trong nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo địa phương căn cứ tình hình dịch, có hướng dẫn việc học sinh học trực tuyến hoặc một bộ phận nghỉ học để phòng, chống dịch do Bộ và tỉnh, thành phố quyết định như TP. Hà Nội và một số địa phương khác đã làm.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân. Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương cùng các địa phương đẩy mạnh việc tiêu thụ các sản phẩm của nông dân, không để ứ đọng, rớt giá.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng, các địa phương tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát chặt đường biên giới trên bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, gây nguy hại, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng từ nhập cảnh trái phép.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế cơ bản đã làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX. Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn là từ chương trình COVAX với 4,8 triệu liều và từ nhập khẩu là hơn 117.000 liều. Như vậy, chúng ta có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất và đợt đầu có thể tiêm cho 5 triệu người.


Nguyễn Anh