Thời khắc giao thừa chào đón năm mới 2022 ở Paris, Pháp trôi qua mà không có màn trình diễn pháo hoa hay nhạc hội như dự kiến. Các quan chức thành phố đã hủy bỏ các sự kiện được lên kế hoạch trên đại lộ Champs-Élysées theo lời khuyên của một hội đồng khoa học, nói, tụ tập đông người thời điểm này là quá rủi ro. Tuy vậy công chúng vẫn tập trung rất đông phía trước Khải Hoàn Môn trong ánh sáng đêm giao thừa ở Paris rực rỡ.

Ở những nơi khác trên toàn cầu, các sự kiện chào đón năm mới vẫn diễn ra, tuy nhiên đã được thu hẹp quy mô. Các quan chức kêu gọi mọi người ở nhà để hạn chế nguy cơ dịch COVID-19 lây lan.

leftcenterrightdel
Pháo hoa trên bầu trời Điện Kremlin và nhà thờ St. Basil trong lễ đón năm mới 2022 ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters / Tatyana Makeyeva. 
leftcenterrightdel
Màn pháo hoa trên Cảng Sydney trong lễ đón giao thừa 2022 ở Sydney, Úc. Ảnh: Reuters / Jaimi Joy. 

Sự xuất hiện của biến thể Omicron kéo theo một làn sóng gia tăng số ca nhiễm coronavirus cho các quốc gia trên thế giới. Số ca nhiễm trùng toàn cầu tăng vọt trong 7 ngày qua, trung bình hơn một triệu trường hợp phát sinh mỗi ngày, tăng khoảng 100.000 ca so với mức cao nhất trước đó.

Đáng lưu ý, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong đã không đột biến như nghi ngại, điều đưa đến hy vọng biến thể mới ít gây chết người hơn.

leftcenterrightdel
Bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2022 ở Hồng Kông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters / Tyrone Siu. 
leftcenterrightdel
Cổng thành Brandenburg ở Berlin, Đức thời khắc giao thừa. Tuy nhiên công chúng không được phép trực tiếp xem lễ hội. Ảnh: Getty. 

Trước những thông tin khá lạc quan, Cape Town, thành phố lớn nhất nhì của Nam Phi đã quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vào đúng thời điểm bước sang năm mới, sau khi quốc gia đầu tiên tuyên bố làn sóng Omicron của họ đã bùng nổ nhưng không có sự gia tăng lớn về số người chết.

Vài giờ trước đó, thành phố Sydney, Úc đón năm mới với một màn pháo hoa truyền thống ngoạn mục ở bến cảng gần Nhà hát Opera.

leftcenterrightdel
Mọi người tụ tập gần Cổng thành Brandenburg, Berlin, Đức trong dịp đầu năm mới 2022. Ảnh: EPA. 
leftcenterrightdel
Người dân Paris tụ tập trên đại lộ Champs Elysees hướng về Khải Hoàn Môn. Ảnh: AP. 

Tuy vậy, không khí không thực sự 'bùng nổ' như thường thấy, khi mà các ca nhiễm mới tăng vọt vào ngày cuối cùng của năm cũ, lên mức hơn 32.000 ca, chỉ vài ngày sau khi lần đầu tiên số bệnh nhân trong 24 giờ vượt qua con số 10.000 ca.

leftcenterrightdel
Màn pháo hoa tại tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai. Nguồn: Reuters.

Ở London, đồng hồ Big Ben gióng lên hồi chuông chào năm mới vào lúc nửa đêm. Một màn trình diễn pháo hoa trên tháp đồng hồ vốn bị hủy bỏ vào tháng 10, đã được khôi phục vài giờ trước giao thừa, tuy nhiên với khuyến cáo người dân hãy ở nhà và xem sự kiện qua truyền hình.

leftcenterrightdel
Màn bắn pháo hoa đón năm mới ở thành cổ Acropolis, Athens Hy Lạp. Ảnh: Getty. 
leftcenterrightdel
Màn trình diễn pháo hoa nổ tại Trường Hải quân Hoàng gia Cổ ở Greenwich, bên bờ sông Thames, London, Anh. Ảnh: AA/Getty. 

"Tôi khuyến khích mọi người tận hưởng năm mới một cách phù hợp, thận trọng và cách tốt nhất là hãy ở nhà, xem chương trình trên ti vi.", Thị trưởng London Sadiq Khan nói.

leftcenterrightdel
Màn bắn pháo hoa ở thành cổ Acropolis, Athens, Hy Lạp. Nguồn Daiymail. 

Ngay trước năm mới, Anh đã công bố kết quả sau khi nghiên cứu một triệu trường hợp, trong đó xác định, những người nhiễm Omicron phải nhập viện chỉ bằng khoảng 1/3 so với biến thể Delta trước đó. Cố vấn trưởng Y tế tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), Susan Hopkins, cho biết, kết quả này phù hợp với những dấu hiệu đáng khích lệ trong thực tế.

leftcenterrightdel
Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai, rực rỡ trong thời khắc giao thừa 2022. Ảnh: EPA. 
leftcenterrightdel
Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga bị đóng cửa lúc 17h ngày 31/12. Công chúng được yêu cầu theo dõi màn bắn pháo hoa chào năm mới qua truyền hình.  Ảnh: AP. 

Số bệnh nhân tử vong không biến động, tuy nhiên từ khả năng lây lan nhanh, nhiều quốc gia đã tái áp dụng lại các biện pháp hạn chế để ngăn chặn tình huống hệ thống y tế quá tải.

leftcenterrightdel
Màn ánh sáng chào năm mới 2022 trên tháp Eiffel, Paris, Pháp. Nguồn: Dailymail. 

Ở New York, hoạt động đón năm mới ở Quảng trường Thời đại được thu hẹp bằng 1/4 so với bình thường. Chỉ có 15.000 người, thay vì 55.000, là những người đã tiêm đủ liều vắc xin, đeo khẩu trang, được phép vào bên trong quảng trường.

leftcenterrightdel
Một màn trình diễn trên sông Chao Praya ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/Getty. 
leftcenterrightdel
Hàng nghìn người tụ tập ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong một màn bắn pháo hoa đón năm mới lớn nhất. Nguồn: KCNA/Dailymail. 

Tại Madrid, Tây Ban Nha, mọi người đã xếp hàng giờ để được vào quảng trường Puerta del Sol chính, nơi tổ chức các sự kiện đón năm mới, gồm màn pháo hoa truyền thống, với nhiều trạm kiểm soát an ninh, khẩu trang bắt buộc và sức chứa giảm xuống ở mức 60% so với bình thường.

leftcenterrightdel
Màn pháo hoa ở tháp Taipai, Đài Loan. Ảnh: Getty. 

Tại Hàn Quốc, lễ rung chuông truyền thống vào lúc nửa đêm tại tháp chuông Bosingak, trung tâm thủ đô Seoul đã bị hủy bỏ trong năm thứ hai, trong khi các lễ hội bị cấm ở khu giải trí Shibuya của Tokyo, Nhật Bản. Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi dân chúng đeo khẩu trang và hạn chế tiệc tùng đông người.

leftcenterrightdel
Tháp Eiffel ở Paris chuyển sang màu xanh lam để đánh dấu việc Pháp đảm nhận vị trí Chủ tịch Liên minh châu Âu. Ảnh: AFP/Getty. 

Trung Quốc, nơi virus coronavirus xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi biến thể mới xuất hiện. Thành phố Tây An 13 triệu dân, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, đã áp dụng biện pháp phong tỏa trong khi các sự kiện năm mới ở các thành phố khác đã bị hủy bỏ.

Văn Phong/Reuters