leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cùng Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam chào thăm hỏi Sỹ quan Chỉ huy tàu. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng, sáng nay (19/2), tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise đã cập cảng Tân Vũ, bắt đầu chuyến thăm xã giao thành phố Hải Phòng từ ngày 19/2 đến 25/2/2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cùng Ngài Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam đã đón Đoàn tại ngay cầu cảng.

Thời gian qua, quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam – Vương quốc Anh nói chung và quan hệ hợp tác quốc phòng nói riêng luôn được quan tâm thúc đẩy. Chuyến thăm lần này của tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise diễn ra vào năm Vương quốc Anh và Việt Nam Kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, trong đó an ninh & quốc phòng là lĩnh vực hợp tác quan trọng.

leftcenterrightdel
Đại sứ Anh tại Việt Nam thăm hỏi các lực lượng quân đội Việt Nam ra đón đoàn. 

Do đó, sự hiện diện của tàu Hải quân HMS Enterprise sẽ là cơ hội để đẩy mạnh hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong trao đổi chuyên môn về thuỷ đạc cũng như tăng cường mối liên kết giữa lực lượng Hải quân của hai quốc gia.

Ngay sau Lễ tiếp đón trang trọng của lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, thủy thủ Đoàn sẽ bắt đầu chuyến thăm xã giao kéo dài đến ngày 25/2/2020 tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo thành phố cùng Sở ngành chức năng và lực lượng vũ trang đón Đoàn tại Cảng Tân Vũ. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Được biết, HMS Enterprise là một loại tàu khảo sát đo đạc lớp ECHO, được đưa vào sử dụng năm 2003 với Đội thủy thủ gồm 72 người, quân số thường trực trên tàu là 48 người. Vai trò chính của tàu là tiến hành khảo sát thủy văn và hải dương học, góp phần vào sự an toàn của các thủy thủ cả trong và ngoài quốc phòng.

Không những vậy, tàu HMS Enterprise còn có thể hoạt động khắp đại dương và là đơn vị chủ lực của ngành Thủy đạc quân sự của Vương quốc Anh với năng lực thu thập, tổng hợp dữ liệu của Đại dương ít nhất cho tới năm 2028. Tàu có chiều dài 94m, trọng tải 3470 tấn và có khả năng di chuyển với vận tốc 16,5 hải lý/giờ.

Hoàng Phong