Sau các chặng dừng chân ở Indonesia, Sri lanka, Malaysia, tàu USNS Mercy- bệnh viện nổi lớn nhất thế giới đã cập cảng Nha Trang, Khánh Hòa sáng 17/5, khởi động chương trình đối tác Thái Bình Dương 2018 (PP18) kéo dài 15 ngày, tại Khánh Hòa, Việt Nam.

Chương trình PP18 được chỉ huy bởi Tư lệnh Đôi tàu khu trục 31 gồm tàu USNS Mercy, tàu hậu cần USNS Brunswick của Hải quân Hoa Kỳ với 800 nhân viên quân sự và dân sự đa quốc gia. Ngoài ra có sự tham gia của tàu vận tải IDS OSUMI thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật bản.

leftcenterrightdel
 Tàu USNS Mercy- bệnh viện nổi lớn nhất thế giới đang neo đậu trong cảng Nha Trang, bắt đầu Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018 tại  Khánh Hòa,Việt Nam

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương là hoạt động hỗ trợ nhân đạo và chuẩn bị cứu trợ thiên tai đa quốc gia thường niên lớn nhất được tiến hành ở  khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Năm 2018 là năm thứ 13 chương trình này được tổ chức. Tại Việt Nam, PP diễn ra lần này là lần thứ 9 và là lần thứ 3 tại Khánh Hòa.

leftcenterrightdel
 Đại tá David Bretz- Chỉ huy đội tàu khu trục 31, Hải quân Hoa Kỳ, Chỉ huy Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2018
leftcenterrightdel
Bennett, sĩ quan, bác sĩ Hải quân Canada trên tàu  USNS Mercy 
leftcenterrightdel
 Bác sĩ Bennett luôn ôm bó hoa tươi được đồng nghiệp nước chủ nhà tặng, tỏ ra rất xúc động khi cô lần đầu tiên đến Việt Nam tham gia hoạt động hợp tác nhân đạo

Tham dự PP18 năm nay, ngoài Hoa Kỳ và Nhật Bản còn có Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Australia, Sri Lanka, Chile, Peru, cùng một số tổ chức trong nước, khu vực và quốc tế là Cơ quan hỗ trợ phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Projevt Hope,...

Theo lịch trình, nhóm PP18 của Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ phối hợp với các cơ quan địa phương thực hiện các hoạt động nhân đạo, gồm khám chữa bệnh cho người dân, tập huấn, trao đổi chuyên môn y tế, cứu hộ, quản lý thảm họa; xây mới, sửa chữa trường học, bệnh xá và tham gia giao lưu cộng đồng, trong đó đặc biệt là các buổi biểu diễn giao lưu cộng đồng của ban nhạc quân sự.

leftcenterrightdel
 Chỉ huy Chương trình Đối tác Thái Bình Dương tổ chức họp báo ngay trên cầu cảng Nha Trang 

Sau khi Tàu USNS Mercy cập cảng Nha Trang, chiều 17/5, Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng và tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nghi thức đón tiếp đoàn.

Chiều cùng ngày, Chỉ huy chương trình Đối tác Thái Bình Dương đã tới chào xã giao lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa; đồng thời tổ chức họp báo ngay trên Cảng Nha Trang với sự có mặt của Đại tá Peter Roberts- Chỉ huy tàu USNS Mercy và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh Mary Tarnowka.

leftcenterrightdel
 Phóng viên báo chí tham dự họp báo 
leftcenterrightdel
Đại tá David Bretz- Chỉ huy đội tàu khu trục 31 (Hải quân Hoa Kỳ), Chỉ huy chương trình Đối tác Thái Bình Dương 18
leftcenterrightdel
Đại tá Peter Roberts- Chỉ huy tàu USNS Mercy trong buổi họp báo 

Trao đổi với báo chí, Đại tá David Bretz- Chỉ huy đội tàu khu trục 31 nói: Việt Nam là đối tác tin cậy và tích cực của chương trình Đối tác Thái Bình Dương. Riêng địa phương chủ nhà là tỉnh Khánh Hòa, rất quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đoàn. “Việt Nam là một trong những điểm dừng chân thú vị, được thủy thủ đoàn ưa thích nhất bởi sự hấp dẫn về văn hóa, cảnh quan đẹp, người dân thân thiện và thức ăn ngon”- Đại tá David Bretz, nói.

leftcenterrightdel
Đại diện Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng, các ban ngành tỉnh Khánh Hòa và thủy thủ đoàn chụp ảnh lưu niệm trên cảng Nha Trang  

Phóng viên báo chí cũng có chuyến thăm quan kéo dài một giờ đồng hồ trên Tàu bệnh viện USNS Mercy.

leftcenterrightdel
 Đại tá David Bretz- Chỉ huy PP18 tỏ ra thân thiện, chụp hình với phóng viên trong phút giải lao
leftcenterrightdel
 Đại tá David Bretz tranh thủ phút thư giãn chụp ảnh Selfie với phóng viên

Nữ Đại tá Boumah, sĩ quan điều hành tàu USNS Mercy nói, đây là bệnh viện nổi lớn nhất thế giới.

leftcenterrightdel
 Phóng viên thăm tàu USNS Mercy sau cuộc họp báo
leftcenterrightdel
 Nữ Đại tá Boumah, sĩ quan điều hành tàu USNS Mercy trực tiếp hướng dẫn phóng viên tham quan tàu.
leftcenterrightdel
Bà nói, tàu USNS Mercy là bệnh viện nổi lớn nhất thế giới... 
leftcenterrightdel
Bác sĩ giới thiệu thiết bị chụp city rất hiện đại được trang bị trên tàu bệnh viện. Thiết bị có thể hoạt động trong điều kiện tàu đang di chuyển
leftcenterrightdel
 Phòng mổ tiêu chuẩn trên tàu Mercy, hiện đại tương đương với các phòng mổ tại các bệnh viện của Hoa Kỳ

USNS Mercy có cả thảy 999 phòng, dài 272,6m, rộng 32,2 m, tải trọng gần 70.000 tấn, tốc độ 17,5 hải lý/giờ, có 12 phòng mổ tiêu chuẩn, được trang bị những thiết bị hiện đại. Biên chế thủy thủ đoàn ở trạng thái hoạt động tối đa gồm 65 thủy thủ dân sự và 1.215 nhân sự y tế hải quân.

Nguyễn Huân