(BVPL) - Thời gian qua, TAND các cấp đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giải quyết kịp thời các tranh chấp dân sự, hành chính, bảo vệ pháp chế XHCN, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với tập thể lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của TAND tối cao sáng ngày 12/8/2016
Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với tập thể lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của TAND tối cao sáng ngày 12/8/2016
 
Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của TAND tối cao về tình hình, kết quả công tác 7 tháng đầu năm và trọng tâm công tác những tháng cuối năm 2016. Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thời gian qua, TAND các cấp đã tiếp tục đổi mới các mặt công tác, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt, nhất là trong giải quyết, xét xử các loại án; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp, nhất là các vụ án tham nhũng mà dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám đốc một số vụ án hình sự có đơn kêu oan và nghiêm túc khắc phục hậu quả các trường hợp oan, sai. Việc tổ chức các phiên tòa lưu động trong xét xử các vụ án hình sự và công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính tiếp tục được tăng cường, góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân. Tiến độ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm tiếp tục được thúc đẩy, chất lượng được nâng lên. Chủ động và triển khai tích cực, có hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị TAND các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực tư pháp, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Kết luận số 92 ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị. Tập trung đổi mới các mặt công tác, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường pháp chế XHCN, đề cao tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, bảo đảm xét xử chính xác, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh, Tòa án là nơi thể hiện sâu sắc nhất bản chất của chế độ ta, là biểu tượng của nền công lý nước nhà, là Tòa án của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Do vậy, TAND các cấp cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng, bảo đảm xét xử nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm, không để oan, sai, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Chú trọng việc thu hồi tài sản bị thất thoát và bị các đối tượng tham nhũng chiếm đoạt. Nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác xét xử của Tòa án cấp trên đối với Tòa án cấp dưới nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những sai sót nghiệp vụ. Tập trung giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, khắc phục tình trạng tồn đọng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, công chức, viên chức TAND các cấp trong sạch, vững mạnh trên cả ba phương diện: Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xét xử và kiến thức xã hội cùng tinh thần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân…
 
V.T