Cụ thể như các biện pháp: Tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, buộc người vi phạm phải lao động công ích. Đặc biệt, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Nhằm tăng tính răn đe, thời gian tới, sẽ tăng mức xử phạt trong vi phạm về giao thông (ảnh minh họa: Nguyễn Anh) 

Trong Hội nghị này, ông cũng đề nghị sử dụng thông tin về giấy phép lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an để kiểm tra nhằm phát hiện những trường hợp xin cấp lại giấy phép lái xe trong thời gian bị tạm giữ do vi phạm, huỷ kết quả sát hạch, thu hồi giấy phép lái xe đã cấp; xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan cấp giấy phép lái xe có liên quan. Mất bằng thì cấp lại, vi phạm nghiêm trọng thì xác minh, tước bằng lái xe.

Đối với Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt hơn nữa việc kiểm soát, phát hiện xử lý lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tố, xe máy... tăng cường kiểm tra phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát và một số lĩnh vực của lực lượng CSGT.

Bên cạnh đó, chỉ đạo công tác điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận bức xúc, quan tâm; xử lý bằng pháp luật hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây ra TNGT khi có có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5; tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm vào kỳ họp trực tuyến ATGT quý II.

Ngoài ra, kết nối hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu để phục vụ các yêu cầu quản lý, trong đó có việc xử lý vi phạm giao thông, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phân công trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương.

Nguyễn Anh