Cụ thể, Chỉ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày hôm qua, Thủ tướng đã họp với Ban Chỉ đạo chống dịch và các tỉnh, thành phố. Hiện VPCP đã hoàn thiện thông báo kết luận cuộc họp nêu trên. “Trên tinh thần của thông báo kết luận này, chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng và Bộ Y tế soạn thảo Chỉ thị mới trong điều kiện tình hình mới hợp lý.”- ông nói.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng cũng cho biết sẽ soạn thảo Chỉ thị mới trong điều kiện tình hình mới hợp lý. ( ảnh: Minh Nhật) 

Đồng thời nhấn mạnh, tinh thần là sẽ đưa ra giải pháp nhanh nhất, mạnh nhất và kịp thời chủ động ứng phó, dập tắt ổ dịch. Riêng với Đà Nẵng, Thủ tướng đã kết luận về việc bổ sung lực lượng y tế, nhân viên y tế, tăng cường khả năng xét nghiệm, tăng cường máy xét nghiệm để truy vết, chúng ta làm nhanh mới dập được dịch. Các trang thiết bị cho phòng chống dịch, Thủ tướng đã chỉ đạo phải tập trung hỗ trợ tuyệt đối cho Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương đang có ca bệnh.

Cũng theo Bộ trưởng, từ đầu tháng 3, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 16, trước đó là Chỉ thị 15 về thực hiện giãn cách toàn xã hội bởi hầu hết các tỉnh đều có xu thế bị lây nhiễm cộng đồng.

Liên quan đến ý kiến của Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân có đề nghị học tập kinh nghiệm của Vũ Hán để áp dụng cho Đà Nẵng, ông cho biết, Thủ tướng sẽ tiếp tục nghiên cứu sao cho hợp lý, đồng thời bảo đảm 2 mục tiêu phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Một số địa phương như Hà Nội và TP. HCM đã phản ứng rất nhanh khi tạm thời dừng các hoạt động tụ tập đông người, không tụ tập quá 30 người… “Đây là những hành động rất tích cực và có kinh nghiệm của các địa phương trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm trong cộng đồng”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

 

T. Dịu