Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hạ tầng cơ sở đóng vai trò như mạch máu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia. Chỉ khi hạ tầng hiện đại mới phát triển kinh tế mạnh mẽ.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá nhu cầu khách và hàng hóa qua đường hàng không lớn, hạ tầng hàng không đang là điểm nghẽn, các cảng hàng không lớn thường xuyên lâm vào cảnh quá tải, ảnh hưởng tiêu cực, tình trạng này còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh so với quốc gia khác.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh TTXVN 
“Sân bay quốc tế Long Thành là Top 16 sân bay mong chờ nhất thế giới, đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam.
 
Sân bay quốc tế Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, hệ thống tân tiến, giao thông kết nối đồng bộ, khi đi vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi cho phát triển mạnh đường bay trong và ngoài nước, thúc đẩy kết nối khu vực và toàn cầu, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng không toàn cầu và khu vực.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo bộ, ngành, địa phương bấm nút chính thức khởi công xây dựng sân bay Long Thành. 
Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành sẽ giúp ngành Hàng không Việt Nam cạnh tranh với Hàng không khu vực và Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao cùng với chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình, không gây thất thoát, lãng phí. Sân bay này phải là dự án chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không thất thoát, lãng phí, đảm bảo an ninh an toàn. Thủ tướng cũng đề nghị nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho người dân tái định cư và sinh kế tốt.
 
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.
 
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, tương đương hơn 16 tỉ USD, được chia làm 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
leftcenterrightdel
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là 109.111,742 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Ảnh: ACV
Khi hoàn thành, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Theo phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không;
 
Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1: Xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 01) có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm;
 
Xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; Xây dựng 1 Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ; Xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Xây dựng các công trình của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hoạt động trong Cảng hàng không như: Hải quan, Công an cửa khẩu, Công an địa phương, Kiểm dịch y tế, Cảng vụ hàng không; đơn vị quản lý khai thác cảng; đơn vị điều hành bay; các hãng hàng không; các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không.
 
Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được kết nối với các tuyến giao thông như sau: Tuyến số 1 kết nối Cảng với Quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; Tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao.
 
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111,742 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025./.
Nguyễn Lánh