Đồng thời, đề nghị các địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các quy hoạch, trong đó có quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng, quy hoạch sản xuất, quy hoạch điện… làm cơ sở huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển.

leftcenterrightdel
Cần rà soát lại các dự án khu đô thị, khu du lịch ven biển phù hợp với thực tế (ảnh minh họa: nguồn internet)

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết tốt những bức xúc của người dân. Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương ven biển rà soát lại các dự án đô thị, khu du lịch ven biển để điều chỉnh, tạo không gian công cộng ở các bãi biển, đáp ứng nhu cầu của người dân, phù hợp với tình hình thực tế…

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chống sạt lở bờ sông, bờ biển tại Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh ven biển miền Trung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục xử lý những bất cập trong các dự án BOT.

Ngoài ra, các Bộ: Xây dựng, Công Thương và Bộ Khoa học & Công nghệ sớm xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn sử dụng tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện. “Đây là vấn đề bức xúc của người dân. Cần phải xử lý ô nhiễm môi trường của các nhà máy sử dụng than, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện”- Phó Thủ tướng nói.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư xây dựng phương án điều chỉnh vốn đầu tư trung hạn đối với nguồn vốn vay của nhà nước để tháo gỡ vướng mắc, ách tắc của các dự  án sử dụng vốn vay như tuyến đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh…

Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ các dự án trong điểm về hạ tầng giao thông, năng lượng, sớm báo cáo Chính phủ dự án tiền khả thi đường sắt tốc độ cao một số tuyến ưu tiên; Tăng cường kiểm tra công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án theo đúng quy định của pháp luật.

“Cử tri, người dân đặc biệt quan tâm đến một số dự án đầu tư không bảo đảm chất lượng, “đội” vốn, do đó phải kiểm tra, kiểm soát một cách chặt chẽ; kiểm soát chặt chẽ các thị trường bất động sản, chứng khoán, bảo đảm không xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế”- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

H. Trâm