Trong số những cá nhân được nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Trung Hội LHPN Việt Nam có đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư  phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam, luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

Cũng theo đồng chí Trần Quốc Vượng, đất nước bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phụ nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình, có nhiều thành tích to lớn, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong công cuộc đổi mới. Thành công của phụ nữ nước ta giành được trong sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, thể thao, văn hóa nghệ thuật...tiếp tục làm rạng danh đất Việt. Nhiều tấm gương phụ nữ có chiến công lớn trong bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

“Những ngày vừa qua, trước đại dịch COVID-19, nhiều y, bác sỹ nữ đã không quản hiểm nguy, sát cánh cùng đồng nghiệp ở tuyến đấu chống dịch, vì sự sống của đồng bào mình. Ngày càng nhiều nữ doanh nhân thành công trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội... Tất cả những thành tích đó của chị em, đã tô đẹp thêm hình ảnh một đất nước với những con người sống có trách nhiệm, đầy tình nhân ái, vì mọi người, vì một xã hội tốt đẹp hơn", đồng chí Trần Quốc Vượng nói.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước Đăng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội LHPN Việt Nam.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đề nghị, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của phụ nữ với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của mỗi gia đinh và bình đẳng giới. Chị em phụ nữ không ngừng phấn đấu, vươn lên, nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với gia đình; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới.

Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, phát huy thế mạnh đặc thù của giới nữ, lựa chọn những nội dung vừa trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của chị em. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và của Hội; tạo đột phá trong các chương trình, hoạt động hướng tới chăm lo quyền lợi chính đáng của hội viên, phụ nữ…

Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý, các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới; không ngừng quan tâm, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác phụ nữ, cán bộ nữ.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chỉ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội LHPN Việt Nam.

 Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Hà Thị Nga - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - đã ôn lại lịch sử Hội. Trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, vị thế, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước và trên trường quốc tế.

Tỷ lệ phụ nữ biết chữ đạt trên 97%, trong đó nữ dân tộc thiểu số 92%. Tỷ lệ lao động nữ nông học nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 17%, tăng gấp 3 lần nhiệm kỳ trước. Đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ ngày càng tăng; số lượng nữ được phong hàm Phó Giáo sư tăng hơn 2,6 lần; nữ được phong hàm Giáo sư tăng 1,6 lần trong 10 năm qua.

Ngoài ra, lực lượng nữ doanh nhân phát triển cả về số lượng (chiếm 25% trong tổng số doanh nghiệp) và quy mô…Nữ cán bộ, công chức, công nhân lao động có nhiều sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng lao động được các bộ, ngành, tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận.

Đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng phát triển. Sau Đại hội Đảng bộ các cấp, tới nay, đã có 9 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là nữ; tỷ lệ nữ cấp ủy và nữ Ban Thường vụ ở cấp cơ sở đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước; nữ cấp ủy đạt 25,6% (cao hơn 4,2%); nữ Ban Thường vụ là 14,6% (cao hơn 3,9%)…

 

Minh Nhật