Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi thị sát, kiểm tra việc thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ 0h ngày 23/8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn Quận 4, TP HCM hôm nay (23/8).

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng cho rằng,  chúng ta thực hiện “kỷ thuật thép” để phục vụ nhân dân. Ảnh:VGP

Phó Thủ tướng lưu ý, tới đây, khi tăng cường xét nghiệm diện rộng, nhiều khả năng những địa bàn như Quận 4 sẽ có thêm rất nhiều F0. Vì vậy, ngay từ lúc này phải chuẩn bị trạm y tế lưu động có tăng cường lực lượng quân y để khám, phân loại. Những F0 được điều trị tại nhà thì vận động bà con lối xóm giúp đỡ. Chúng ta cảnh giác, hiểu đúng về sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 nhưng không nên quá sợ hãi. Chỉ cần bà con giữ đúng khoảng cách thì có thể giúp đỡ những gia đình có người F0 đang điều trị tại nhà.

“Chúng ta phải tổ chức để cộng đồng, bà con chia sẻ, đùm bọc nhau, động viên những người nhiễm COVID-19. Nếu có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tinh thần tốt, được cấp thuốc điều trị từ sớm thì khả năng người nhiễm COVID-19 chuyển nặng sẽ giảm đi rất nhiều”- Phó Thủ tướng nói.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, lực lượng công an cơ sở nắm rất rõ số lượng người dân cư trú trên địa bàn và tham mưu cho chính quyền cơ sở để hỗ trợ, chăm lo đầy đủ, không để sót lọt bất kỳ một ai. Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ tổ chức tiếp nhận, tập trung, xét nghiệm, phân loại, đưa những người lang thang, cơ nhỡ vào các cơ sở bảo trợ, chăm sóc xã hội. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Dứt khoát trong hôm nay, đối tượng lang thang, cơ nhỡ phải được quản lý toàn bộ”.

Đồng thời cho hay, điều quan trọng nhất là tất cả chúng ta phải đồng lòng. Không phân biệt lực lượng của địa phương hay trung ương, dân sự hay quân sự, cùng với người dân, tất cả đều là một trong trận chiến chống dịch.

Cũng theo Phó Thủ tướng, công tác phòng, chống dịch rất phức tạp nhưng có những nguyên lý rất căn bản như để ngăn dịch lây lan thì điều kiện tiên quyết là phải giãn cách thật nghiêm ngặt. Đến giờ phút này, các lực lượng chống dịch trên địa bàn Quận 4 cũng như toàn Thành phố đã làm nghiêm nhưng phải duy trì trong suốt cả “chiến dịch”, không được để tình trạng “nghiêm những ngày đầu, sau đó lại lỏng dần”. Nếu chúng ta giãn cách thật nghiêm, cộng với các biện pháp khác thì sẽ kiểm soát được dịch.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người dân Quận 4, TP HCM. Ảnh:VGP 

“Lúc này chúng ta phải thực hiện kỷ luật thật nghiêm. Ai không hoàn thành nhiệm vụ thì thay thế. Chúng ta thực hiện “kỷ thuật thép” để phục vụ nhân dân. Tuyệt đối không được để dịch tiếp tục dây dưa mãi trong cộng đồng”- Phó Thủ tướng  nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: Các đồng chí phải chắc chắn không để sót, lọt bất kỳ một người dân, hộ dân nào không được hỗ trợ đầy đủ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đặc biệt là hỗ trợ y tế khi cần thiết. Chỉ có như vậy thì người dân mới yên tâm ở nhà, thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội.

Ngoài ra, các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19, phấn đấu cơ bản 100% đối tượng được tiêm vắc xin theo quy định của Bộ Y tế phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn cho những người đã tiêm mũi 1.

Còn Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cho biết, yêu cầu lớn nhất hiện nay là phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, từ đó triển khai xét nghiệm diện rộng và kiểm soát cho được các F0.  

“Lần này TP HCM đã được chi viện, hỗ trợ lực lượng quân đội, công an, y tế… đến tận xã, phường. Chủ tịch UBND các xã, phường phải bảo đảm sự chỉ huy thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ để phát huy hiệu quả tối đa của tất cả các lực lượng được tăng cường, đạt được các mục tiêu đề ra trong thời gian tới. Ngoài các lực lượng được tăng cường thì sự ủng hộ, tích cực tham gia của người dân vô cùng quan trọng.”- Thượng tướng nói.

 

Minh Nhật