leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dâng hương tại Đền Gia Định. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, TPHCM; các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với nước… đã tham dự buổi họp mặt.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ôn lại truyền thống của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong hai cuộc kháng chiến, Sài Gòn là chiến trường tấn công địch trên tất cả các mặt, là trung tâm đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang, đấu tranh binh vận, có ý nghĩa chiến lược trên toàn miền Nam. Trong cuộc chiến vô cùng cam go, quyết liệt với biết bao hy sinh gian khổ đó, Đảng bộ và Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã đương đầu trực diện với các thế lực thực dân, đế quốc sừng sỏ, cực kỳ xảo quyệt, tàn bạo và đã giành được những chiến công chói lọi, tạo nên những mốc son lịch sử hào hùng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu dự buổi họp mặt. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng 
Trong giai đoạn xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 01 về phát triển TPHCM, tiếp đó là Nghị quyết 20 (năm 2002) và Nghị quyết 16 (năm 2012) xác định phương hướng phát triển Thành phố đến năm 2020.

Đặc biệt, Nghị quyết 54 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM là quyết sách quốc gia đột phá, đồng bộ, kịp thời, phù hợp với thực tiễn phát triển của TPHCM trong giai đoạn mới, giúp Thành phố phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để phục vụ cho quá trình phát triển mới.

Nhìn nhận những kết quả đạt được trong năm 2018, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã hoàn thành và vượt 18/20 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của năm. Tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tuy nhiên, người đứng đầu UBND TPHCM cũng thẳng thắn nêu ra những tồn tại như tiến độ triển khai một số dự án còn chậm; ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập nước chưa chuyển biến tích cực; cải cách thủ tục hành chính được cải thiện nhưng chưa đồng bộ, kết quả chưa rõ nét, khiếu nại, tố cáo còn kéo dài, phức tạp.

Năm 2019, với chủ đề “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI”, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, đây là thời cơ để các ngành, các cấp thi đua nước rút, hoàn thành kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu dự buổi họp mặt. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng  
Cụ thể, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP từ 8,3% - 8,5%. Tập trung cải cách hành chính; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo; triển khai quyết liệt Nghị quyết 54 của Quốc hội, 7 chương trình đột phá, Chương trình xây dựng Nông thôn mới; xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo...

Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định, Thành phố sẽ coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố. Đẩy mạnh xây dựng tính tiên phong gương mẫu và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, giữ vững quốc phòng an ninh, chăm lo đời sống của người dân Thành phố.

Tại buổi họp mặt, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng chính thức công bố hoàn thành giai đoạn 1 bộ sách Những chiến sĩ Cộng sản hào kiệt kiên trung.

Bộ sách là công trình tôn vinh và tưởng nhớ Bác Hồ; tri ân các chiến sĩ kiên trung và những người con ưu tú của Nhân dân đã làm rạng danh quê hương Nam Bộ, làm rạng danh vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định anh hùng.

* Trước đó, các đại biểu đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc tại Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược.

PV