leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm hỏi, chúc mừng Giám mục Giáo phận Cần Thơ Tri Bửu Thiên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi tới Giám mục, các linh mục, tu sĩ nam, nữ và đồng bào Công giáo Giáo phận Cần Thơ, Giáo phận Vĩnh Long một mùa Giáng sinh an lành, năm mới bình an.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin những thành tựu nổi bật về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trong năm 2023, những bước phát triển mạnh mẽ về công tác ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian vừa qua. Chia sẻ về bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn trong năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, dù thách thức bất thường phức tạp hơn so với dự báo nhưng đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn 2,93%, học cận nghèo hơn 3%. Đặc biệt, ở Cần Thơ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,29%, hộ cận nghèo còn 1,59%...

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà cho Giám mục Giáo phận Cần Thơ Tri Bửu Thiên.
leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi đến Giám mục Huỳnh Văn Hai lời chúc Giáng sinh an lành.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của Giám mục Tri Bửu Thiên, Giám mục Huỳnh Văn Hai với vai trò là người đứng đầu Giáo phận Cần Thơ, Vĩnh Long, đã luôn khích lệ, động viên các linh mục, tu sĩ, đồng bào Công giáo có các hoạt động tốt đời đẹp đạo, sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào. Đồng bào Công giáo Việt Nam, trong đó có đồng bào công giáo tại Giáo phận Cần Thơ, Giáo phận Vĩnh Long đã đồng hành với chính quyền tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển, ổn định kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước, nổi bật là công tác bảo trợ xã hội, từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, mang tinh thần yêu thương, phục vụ đến với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội như trẻ em nghèo, không nơi nương tựa, người già neo đơn, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, HIV - AIDS… Những hoạt động đó đã góp phần sẻ chia với Nhà nước và xã hội, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, “bác ái trong yêu thương”, lan tỏa các giá trị nhân văn của tôn giáo trong đời sống xã hội và cũng là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam với tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, yêu thương con người.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn luôn nhất quán chủ trương tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho quá trình phát triển đất nước; nêu cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, bác ái để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Cần Thơ nhân dịp lễ Giáng sinh và năm mới 2024.

Thông tin về sự kiện Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến Toà thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis và làm việc với Thủ tướng Tòa thánh Hồng y Parolin vào tháng 7.2023, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, qua chuyến công tác, hai bên đã nhất trí thông qua Quy chế Đại diện thường trú tại Việt Nam, qua đó chính thức nâng cấp quan hệ đại diện thường trú Toà thánh tại Việt Nam. Hiện hai bên đang phối hợp tích cực, chặt chẽ trong việc triển khai Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú của Toà thánh tại Việt Nam, tạo cơ sở để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ thời gian tới. Nhà nước Việt Nam đã có thư mời, sẵn sàng đón Giáo hoàng sang thăm trong năm 2024. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn, thời gian tới, Giám mục Tri Bửu Thiên và Tòa Giám mục Cần Thơ, Giám mục Huỳnh Văn Hai và Tòa Giám mục Vĩnh Long tiếp tục dẫn dắt đồng bào Công giáo trong Giáo phận sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cấp chính quyền phát động; tích cực xây đắp mối quan hệ Việt Nam và Vatican, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, giàu đẹp, văn minh.

leftcenterrightdel
  Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các linh mục, tu sĩ Tòa Giám mục Giáo phận Cần Thơ.
leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Giám mục, linh mục và giáo sĩ Tòa Giám mục Giáo phận Vĩnh Long.

Thay mặt các linh mục, chức sắc, chức việc và toàn thể giáo dân TP. Cần Thơ, Đức Giám mục Tri Bửu Thiên trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo thành phố đã dành sự quan tâm đối với Giáo phận Cần Thơ. Bày tỏ sự vui mừng trước những tựu của đất nước và thành phố đã đạt được trong thời gian qua, Giám mục Tri Bửu Thiên khẳng định sẽ tiếp tục động viên đồng bào Công giáo tích cực chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời, đẹp đạo", “kính Chúa - yêu nước", góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Bày tỏ vui mừng đón Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đến thăm Tòa Giám mục Vĩnh Long, Giám mục Huỳnh Văn Hai khẳng định, học tập Thiên Chúa, các giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân luôn hướng đến mục tiêu “người giáo dân tốt cũng là công dân tốt”. Giáo  phận Vĩnh Long luôn tâm niệm giúp đỡ người nghèo, xây nhà tình thương tình nghĩa cho người khó khăn không kể tôn giáo. Giám mục Huỳnh Văn Hai cũng gửi đến đoàn công tác lời chúc hạnh phúc, thành công và nhận được nhiều phúc lành. 

Theo báo Đại biểu Nhân dân