"Việc xác minh nhân thân khi lập doanh nghiệp còn sơ hở, thiếu sót. Nhiều người xe ôm được thuê với giá một triệu đồng để làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp", Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin.

 


Trả lời đại biểu Mai, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, từ tháng 9/2008, khủng hoảng tài chính tại Mỹ lan rộng và năm 2013 bất động sản đóng băng nên nợ xấu gia tăng hàng năm. Năm 2014, số nợ thuế toàn thành phố tăng 18.600 tỷ đồng và tiền chậm nộp lên 5.275 tỷ đồng. Đến nay, tiền chậm nộp tăng lên là 7.092 tỷ đồng. Số tiền thuế của các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh cũng tăng với gần 2.500 tỷ đồng.

Để thu hồi nợ, Cục thuế Hà Nội đã có 6 đợt công khai nợ hàng tháng của từng doanh nghiệp. Đến ngày 30/11, có 59.000 doanh nghiệp được ra thông báo nợ thuế với số tiền 1.567 tỷ đồng, trong đó có 246 doanh nghiệp nợ trên một tỷ.

Ông Hải thông tin thêm, nhiều doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh vì mục đích lập ra để buôn bán hóa đơn, có số nợ thuế không lớn. Cơ quan chức năng đang đánh mạnh vào các ổ nhóm thành lập "doanh nghiệp ma" như mượn chứng minh thư, thuê người làm giám đốc. Với doanh nghiệp có ý đồ chiếm đoạt tiền thuế, ngành sẽ chuyển sang cơ quan công an để xử lý hình sự.

Cục trưởng Cục thuế Hà Nội khẳng định sẽ thu hồi được 13.000 tỷ đồng tiền nợ thuế, còn trường hợp khó thu thì vẫn đang kiến nghị xử lý vì đây là những doanh nghiệp khó khăn cần có sự hỗ trợ.

Được yêu cầu giải trình việc xử lý doanh nghiệp lập mua bán hóa đơn, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho biết thời gian qua đã xác minh hơn 300 công ty bỏ trốn khỏi địa điểm, truy thu thuế của công ty này. Đơn cử năm 2004, Công an thành phố phát hiện vụ việc ông Nguyễn Trường (sinh năm 1963) thành lập 16 công ty trong 6 năm.

Lợi dụng cơ chế tự in hóa đơn, Trường đã tự in để bán hóa đơn khống cho các doanh nghiệp. Các hóa đơn này sử dụng để hợp thức hóa đầu vào cho nguyên vật liệu xây dựng, chi tiêu hành chính cho các đơn vị. Trong 6 năm, Trường đã bán hóa đơn cho 2.295 doanh nghiệp với số tiền 5.428 tỷ đồng.

Công an thành phố đã truy tố Nguyễn Trường và 2 người liên quan; truy thu trên 50 tỷ đồng, hơn 2.000 m2 đất của các doanh nghiệp mua bán hóa đơn khống.

"Công an thành phố đánh giá việc xác minh nhân thân, lai lịch khi thành lập doanh nghiệp còn nhiều sơ hở. Nhiều người xe ôm được Trường thuê với giá một triệu đồng để lên Sở Kế hoạch Đầu tư làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Hành vi này có tiếp tay của một số cán bộ thuế", thiếu tướng Chung cho biết.

Lãnh đạo Công an Hà Nội khẳng định cơ quan này tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm, phối hợp truy thu thuế của các doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn khống.
 

Theo vnexpress

.