Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 hôm nay (3/3) đã nhấn mạnh vấn đề này.

leftcenterrightdel
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, người dân không nên mua dự trữ kit test, để tránh tăng giá.  

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Ông Tuyên cho biết, cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ, ngành có liên quan: Bộ Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư bàn về việc này; họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép để cung cấp kit xét nghiệm; đồng thời, có công văn gửi UBND tỉnh để triển khai tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh việc găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng. Yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế, yêu cầu đại lý thứ cấp như: Nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc…phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ. Những cơ sở nào không niêm yết giá bán lẻ, thì doanh nghiệp không cung cấp kit xét nghiệm nữa, đồng thời, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Ngoài ra, theo ông Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế cũng có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp. Trong một gia đình, có thể xét nghiệm nhanh mẫu gộp 2 người. Như chủng Omicron, 2-3 ngày mới có 1 chu kỳ lây nhiễm, như vậy khoảng 2-3 ngày xét nghiệm 1 lần, như vậy giảm được nhu cầu sử dụng. Và cuối cùng là tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các trường hợp vi phạm.

Về quy định cách ly F1 5 ngày, mục tiêu của chúng ta là giảm sự gia tăng số ca F0. Ban đầu, khi chưa có vắc xin, Bộ Y tế đưa ra quy định cách ly 28 ngày, bởi vì khi đó là bệnh truyền nhiễm nhóm A mới nổi, chúng ta chưa hiểu biết về nó. Sau quá trình nghiên cứu, hiểu được, tiếp cận nguồn vắc xin, chúng ta đưa xuống cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần (ngày 1, 7, 14). Sau khi độ bao phủ vắc xin tăng lên, chúng tôi hướng dẫn cách ly 5-7 ngày; đối với người nhập cảnh, hướng dẫn về tự theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày…

leftcenterrightdel
Các lực lượng chức năng đã xử lý nhiều vụ vi phạm trong kinh doanh kit  COVID-19. 

“Tôi cũng nhận được phản ánh về vấn đề này, Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng chủ trì nghiên cứu, theo sát diễn biến tình hình “- ông Tuyên cho hay.

Lý giải nguyên nhân F0 tăng nhanh

Trước những thắc mắc về việc số ca F0 tăng cao, từ khi Việt Nam xuất hiện COVID-19, virus SARS-CoV-2 thường xuyên có biến chủng: Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron, ông Tuyên cũng đã có những lý giải.

Cụ thể, chủng Delta đã gây ra đợt dịch thứ 4 trong TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam có tốc độ lây lan trên 3 lần, so với chủng cũ. Chủng Omicon lây lan tăng trên 2 lần so với chủng Delta, như vậy, tốc độ lây lan của chủng Omicon gấp 5 lần chủng cũ. Đây là nguyên nhân gây tăng cao ca F0.

Thứ hai, do có tỉ lệ bao phủ vắc xin rất cao, số người từ 18 tuổi trở lên cơ bản mũi 1 đã tiêm xong, mũi 2 đạt xấp xỉ 98%, trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 khoảng 96-97%. Với độ bao phủ vắc xin như vậy, một số bộ phận người dân cho rằng, đã tiêm vắc xin rồi nên tư tưởng chủ quan.

Cùng với độ bao phủ vắc xin như vậy, chúng ta lại có những yếu tố cơ bản như thuốc điều trị, do vậy đã chuyển hướng, từ phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và mở các hoạt động, nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc mà Thủ tướng đã chỉ đạo đó là 5K+vắc xin, thuốc, công nghệ và ý thức của người dân. Tuy nhiên, khi chúng ta mở ra như vậy, một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, không thực hiện nghiêm nguyên tắc trên. Từ đó, tốc độ F0 tăng cao.

Tổ chức Y tế thế giới đã nhận định, chủng Omicron đang lây lan rất nhanh, chưa từng thấy. Năm 2022, tình dịch dịch vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể chấm dứt. Nhưng chúng ta cũng không quá lo lắng. Việt Nam là một nước được đánh giá là Top 10 thế giới, đứng Top 5 ở Châu Á, Top 2 Đông Nam Á về tốc độ bao phủ vắc xin.

Ngoài ra, tại Việt Nam, ngày 17/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp 3 giấy phép cho thuốc Molnupiravir để đưa vào điều trị. “Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với hãng Pfizer và một số hãng khác để đưa những thuốc được cấp phép trên thế giới vào lưu hành tại Việt Nam.”- ông Tuyên cho biết thêm.

Trước tình hình F0 tăng cao như hiện nay, đề nghị các cơ quan báo chí, các địa phương tuyên truyền, vận động, các địa phương căn cứ vào đó để đánh giá cấp độ dịch để tổ chức các hoạt động mở trường học hay du lịch; nâng cao ý thức cho người dân, tham gia tích cực vào công tác tiêm chủng, tuân thủ hướng dẫn về dùng thuốc điều trị của Bộ Y tế.

Minh Nhật