Một phụ nữ ở Trung Quốc bị tai nạn mắc kẹt dưới gầm xe tải đã phải van xin tài xế đừng cố tình cán chết mình
 
 
Không riêng gì Trung Quốc, ở Việt Nam không thiếu những trường hợp tài xế cố tình cho xe cán qua người nạn nhân gặp tai nạn cho đến chết.
 
Ngày 14/5/2009, trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú (TP.HCM), xe container do Đặng Hữu Anh Tuấn điều khiển va chạm với xe máy của em Nguyễn Thị Hội (17 tuổi). Tai nạn làm em Hội ngã vào trục bánh xe sau bên phải của xe container và bị bánh xe hàng thứ tư cán qua đùi. Thấy tai nạn xảy ra, Tuấn cho xe dừng lại.
 
Lúc này, em Hội vẫn còn tỉnh táo để kêu cứu. Nghe em gọi: “Chú ơi, cứu con với!”, anh Lê Phước Tươi (người đi đường) đã đến kéo em ra khỏi bánh xe. Không kéo em ra được, anh Tươi chạy lên phía trước, dùng xe máy của mình chặn đầu xe container, yêu cầu Tuấn lùi xe lại để cứu nạn nhân.
 
Dù vậy, Tuấn và phụ xe không xuống xe, cũng không lùi xe mà cho xe chạy lên phía trước khoảng 2 m, đụng vào xe máy của anh Tươi làm bánh xe container cán lên người em Hội. Thấy nhiều người chạy đến kêu la, Tuấn cho xe lùi lại khoảng 3 m làm xe cán lên em Hội lần thứ hai.
 
Liền sau đó, Tuấn đánh tay lái sang trái để tránh xe máy của anh Tươi rồi cho xe chạy về phía trước làm bánh xe container cán lên người em Hội lần thứ ba rồi bỏ chạy... Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng em Hội đã chết tại bệnh viện vì vết thương quá nặng.
 
Chiều 14/12/2012, trên quốc lộ 10 đoạn chạy qua xã Hoằng Vinh, Hoằng Hóa (Thanh Hóa) trên đường đi dạy học, cô giáo Thủy tránh xe lu đang dừng bên đường nên đã bị xe tải chạy phía sau tông phải, kéo lê một đoạn. Nhân chứng kể lại “Chúng tôi kêu tài xế dừng lại cứu người, nhưng anh ta vẫn lùi khiến bánh xe cán lên nạn nhân”. Được biết cô giáo Thủy đang mang thai 3 tháng.
 
Khung hình phạt của hành vi cán chết người và làm bị thương có mức trùng nhau, do đó, cánh lái xe luôn có tâm lý muốn bồi thường một lần còn hơn là để kéo dài... Vì thế, luôn có một tư tưởng được các tài xế, đặc biệt tài xế đường dài rỉ tai nhau: "thà đâm chết còn hơn nuôi báo cô cả đời".
 
Tuy nhiên, luật pháp có quy định, nếu người lái ôtô cố ý tước đoạt mạng sống người khác thì pháp luật sẽ căn cứ vào hành vi đó để xác định tội danh "giết người" và mức hình phạt tương xứng với điều khoản mà họ phạm phải cũng như hậu quả đã gây ra.
 
Khi luật pháp chứng minh được hành vi giết người trên mang tính côn đồ và những tình tiết tăng nặng khác thì sẽ bị xử theo khoản 1 Điều 93 (có khung hình phạt cao nhất là tử hình). Ngoài những trường hợp quy định trên, người phạm tội sẽ bị xử lý theo khoản 2 của điều này (cao nhất là 15 năm tù).
 
Theo Đất Việt
.