Tàu ICGS VIJIT gồm 140 sĩ quan và thủy thủ do Đại tá T.Ashish, Chỉ huy tàu làm trưởng đoàn. Đây là lần đầu tiên tàu ICGS VIJIT ghé thăm Đà Nẵng. Chuyến thăm lần này nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ nói chung và quan hệ hợp tác giữa Cảnh sát biển hai nước nói riêng, đồng thời giúp tăng cường quảng bá TP.Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
Tàu VIJIT có 140 sỹ quan, thủy thủ vừa cập cảng Đà Nẵng 

Chuyến tàu thăm thể hiện mối quan hệ song phương hợp tác mạnh mẽ về quốc phòng và hàng hải ngày càng gia tăng giữa hai quốc gia. Các sĩ quan và thủy thủ của tàu VIJIT sẽ có những trao đổi chuyên môn với phía Việt Nam trong thời gian lưu trú tại TP.Đà Nẵng. Chuyến thăm cũng bao gồm các cuộc chào xã giao và gặp gỡ với các ban ngành của Chính phủ Việt Nam.

Các sự kiện thể thao giữa hai lực lượng cảnh sát biển và các chuyến thăm tới các địa điểm văn hóa như Mỹ Sơn, thể hiện sự kết nối văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam. Những người bạn của Ấn Độ từ Đà Nẵng và các khu vực lân cận cũng sẽ có cơ hội đến thăm tàu Ấn Độ. Chuyến thăm sẽ kéo dài trong 4 ngày kể từ ngày 1/4. Trong khuôn khổ chuyến thăm Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ và Cảnh sát biển Việt Nam sẽ thực hiện một cuộc tập trận về Tìm kiếm và Cứu nạn trên biển.

Mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong tất cả các mặt đã và đang ngày càng được thắt chặt hơn nữa trong những năm vừa qua. Năm 2016, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Việt Nam, mối quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện.

leftcenterrightdel
Tàu VIJIT tại cảng Đà Nẵng  

Vào tháng 1/2018, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cũng có chuyến thăm Ấn Độ nhân dịp Ngày Độc Lập và Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ. Ngài Nirmala Sitharaman - Bộ trưởng Quốc phòng Ấn độ đã thăm Việt Nam vào tháng 06/2018. Ngài Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đã thăm Việt Nam vào tháng 08/2018 tham dự Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ và Hội thảo quốc tế Ấn Độ Dương.

Cũng trong năm 2018, Tàu Cảnh sát biển Việt Nam CBS 8001 cũng có chuyến thăm Ấn Độ (Chennai) từ ngày 2 đến 6/10. Đó là lần đầu tiên, một tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện chuyến thăm bên ngoài khu vực láng giềng.

Chuyến thăm của tàu ICGS VIJIT  lần này nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ; thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia và đóng góp tích cực vào an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Xuân Nha