Chuyến thăm lần này, tàu huấn luyện gồm 390 sỹ quan và thủy thủ do Đại tá Nakagama Yoshiyuki, Chỉ huy trưởng Đơn vị huấn luyện số 1, làm Trưởng đoàn.

Trong thời gian ở Đà Nẵng, sỹ quan và thủy thủ đoàn sẽ đến chào  xã giao lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Thủy thủ đoàn cũng sẽ giao hữu bóng chuyền với Hải quân Vùng 3 cùng các hoạt động văn hóa khác…

leftcenterrightdel
 Hai tàu khu trục chống ngầm JS Setoyuki (TV-3518) và JS Shimayuki (TV-3513)

Đại tá Nakagama cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được đến với TP.Đà Nẵng tươi đẹp này. Chuyến thăm của biên đội tàu thuộc Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng không ngừng được củng cố và tăng cường.”

Thông qua chuyến thăm Việt Nam của tàu Nhật Bản lần này, một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị và mối quan tâm chung của hai nước, đó là sẵn sàng hợp tác chặt chẽ để duy trì hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Lễ đón sỹ quan và thủy thủ hai tàu của Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng

Được biết, tàu JS Setoyuki (TV-3518) và JS Shimayuki (TV-3513) nguyên là tàu khu trục lớp Hatsuyuki (lớp tàu khu trục thế hệ thứ 3 được phát triển bởi công nghiệp quốc phòng Nhật Bản kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2), có vai trò chính là chống ngầm.

Sau một thời gian hoạt động, hai tàu được chuyển thành tàu huấn luyện nhằm đào tạo sĩ quan, thủy thủ trên biển.

Nhiều năm qua, hoạt động các tàu Nhật Bản thăm Đà Nẵng trở nên thường niên nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, ngoại giao giữa hai nước.

 

Lê tâm