Sáng ngày 1/1/2014, tại thành phố Vị Thanh, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Quân khu 9 và tỉnh Hậu Giang đã long trọng kỷ niệm 40 năm chiến thắng Chương Thiện và kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang.
 

1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tỉnh Hậu Giang. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; nguyên Tư lệnh Quân khu 9, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà; nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 chủ lực thời kỳ chiến thắng Chương Thiện, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh thành, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Hậu Giang và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Huỳnh Minh Chắc, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang, cách đây 40 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Khu 9 đã lập nên chiến công vang dội, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là chiến thắng Chương Thiện, gồm các vùng đất của Vị Thanh, Gò Quao, Vĩnh Thuận, Giồng Giềng. Tại đây, quân và dân Khu 9 đã đánh bại 75 lượt tiểu đoàn quân đội Việt Nam Cộng hòa Vùng 4 chiến thuật, cộng thêm sự tăng cường từ Sài Gòn vào năm 1973 hòng phá hoại Hiệp định Paris vừa được ký kết với âm mưu “Không có hoà bình, không có ngừng bắn, không có giải pháp chính trị, không có tổng tuyển cử”.

Chiến thắng này đã đánh bại kế hoạch tràn ngập lãnh thổ của địch, là minh chứng hùng hồn cho chủ trương đúng đắn, kịp thời của Khu ủy và Quân khu 9 với tư tưởng tiến công táo bạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Trung ương và nhân dân; sự gắn bó giữa các lực lượng của quân khu với tỉnh, các địa phương và nhân dân trong vùng.

Đây là chiến thắng oai hùng của quân và dân Tây Nam Bộ, của Cần Thơ-Hậu Giang và các tỉnh trong vùng. Chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch nhằm bình định lấn chiếm tại địa bàn Chương Thiện sau Hiệp định Paris năm 1973 chẳng những đánh bại về chiến thuật, mà còn làm sụp đổ ý đồ của Mỹ-ngụy, góp phần tạo bước ngoặt làm thất bại cả chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” của chúng.

Ngày nay, sau 10 năm thành lập tỉnh, Hậu Giang đang phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, từng bước xây dựng tỉnh Hậu Giang thành một địa bàn vững mạnh toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng và an ninh.

Theo đó, bức tranh phát triển của Hậu Giang thay đổi rõ rệt, tăng trưởng bình quân trong 10 năm qua đạt trên 12%/năm, thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm, tăng gần 5 lần so với 10 năm trước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chiến thắng Chương Thiện cách đây 40 năm đã tạo động lực và mở ra bước ngoặt quan trọng cho cuộc tổng phản công trên tất cả các mặt trận của quân đội ta để bảo vệ dân, giữ đất, tiêu diệt sinh lực địch và tiến lên giải phóng toàn bộ Khu 9.

Chiến thắng này được coi là bài học thực tiễn trên chiến trường rất quý báu, góp phần quan trọng để Trung ương đánh giá, nhận định về xu thế và khả năng sụp đổ tất yếu của chế độ Mỹ-Ngụy và đề ra Nghị quyết 21, đưa cách mạng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Nhân buổi lễ này, chúng ta cũng đặc biệt ghi nhớ và tri ân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, bấy giờ với trọng trách là Bí thư Khu ủy Khu 9, Chính ủy Quân khu 9, đã cùng tập thể ra quyết định chiến lược, dũng cảm và sáng tạo, tiến công địch bằng tất cả sức mạnh tổng hợp và giành chiến thắng vẻ vang.

Đối với tỉnh Hậu Giang sau 10 năm chia tách, Phó Thủ tướng cho rằng, với tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, tỉnh Hậu Giang đã đoàn kết phấn đấu vươn lên trên mọi lĩnh vực và thu được những thành quả to lớn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân Hậu Giang.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả trên vẫn còn những trăn trở, lo toan cho sự phát triển của Hậu Giang, bởi sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Những khó khăn, thách thức trên đòi hỏi tỉnh Hậu Giang phải nỗ lực phấn đấu, giải quyết sớm trong thời gian tới.

Mục tiêu đặt ra với tỉnh là huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao sức cạnh tranh để thu hút nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, phát triển mạnh hơn nữa nông nghiệp và nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang Huân chương Độc lập hạng Nhì và Bằng di tích quốc gia đặc biệt chiến thắng Chương Thiện.
 

Theo Chinhphu.vn

.