Tham dự Hội nghị tập huấn có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập báo Bảo vệ pháp luật; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo: Phan Thị Kim Hoa, Lâm Huy Chiêu cùng toàn thể đội ngũ công chức, viên chức và người lao động thuộc Báo.

Tại hội nghị tập huấn, PGS,TS. Hà Huy Phượng đã trao đổi những nội dung liên quan đến Tòa soạn hội tụ - đa phương tiện.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tập huấn 

PGS,TS. Hà Huy Phượng cho biết, hiện nay trong thời đại số, sự tiến bộ của khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ số, thời đại 4.0; sự bùng nổ của các loại hình, phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội; sự thay đổi nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng; sự thay đổi phương thức truyền thông, trong đó có phương thức tác nghiệp sáng tạo tác phẩm chất lượng, tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí đã đặt ra yêu cầu đổi mới tổ chức xuất bản báo in và báo điện tử là thực sự cần thiết.

Để làm được điều này, theo PGS,TS. Hà Huy Phượng, cần đáp ứng được nguyên tắc bảo đảm chất lượng nội dung và hình thức thông tin. Về nội dung thông tin, phải xây dựng được mô hình thông tin chung theo chức năng, nhiệm vụ, đối tượng công chúng, phạm vi phát tán thông tin. Xây dựng được mô hình thông tin riêng cho mỗi sản phẩm dựa trên đặc điểm, tính chất, đặc trưng của loại hình; chỉ rõ đặc trưng và quy chuẩn nội dung thông tin của mỗi loại hình tác phẩm, sản phẩm. Đồng thời, cần đáp ứng được nguyên tắc đảm bảo các điều kiện về nguồn lực, gồm: Nhân lực lãnh đạo, quản lý; nhân lực chuyên môn nghiệp vụ cụ thể; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật - công nghệ và tài chính. 

leftcenterrightdel
PGS,TS. Hà Huy Phượng trình bày nội dung chuyên đề về "Kỹ năng tổ chức xuất bản báo in và báo điện tử trong Tòa soạn hội tụ - đa phương tiện"
Ngoài các nội dung trên, tại hội nghị tập huấn, PGS,TS. Hà Huy Phượng còn trao đổi những nội dung về ứng dụng thực tế tổ chức xuất bản báo in và báo điện tử tại Tòa soạn báo Bảo vệ pháp luật đồng thời giải đáp một số câu hỏi của các phóng viên, biên tập viên về các nội dung như: Làm thế nào để nâng cao chất lượng tờ báo, để Báo có những tác phẩm “đặc sản” mang thương hiệu riêng thu hút độc giả; liên quan đến vấn đề tác nghiệp, quản trị mạng, tư duy làm báo; sự chuẩn hóa đối với tít, ảnh, Sapo, ngôn ngữ thể hiện... Theo PGS,TS. Hà Huy Phượng, để lôi cuốn, hấp dẫn độc giả thì mỗi Tòa soạn không chỉ cần đáp ứng các quy chuẩn về nội dung, về hình thức, kỹ thuật, kỹ năng tác nghiệp và quy chuẩn các hoạt động phía sau mặt báo mà mỗi cán bộ, phóng viên phải có phương pháp tốt, có tinh thần dám đổi mới. Đồng thời, “Trong mỗi tác phẩm báo chí cần phải có chi tiết “đắt” bởi lẽ, chi tiết làm nên nhà báo nổi tiếng chứ không phải bài báo dài hay ngắn” - PGS,TS. Hà Huy Phượng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, Tổng Biên tập báo Bảo vệ pháp luật Nguyễn Văn Thắng cảm ơn những chia sẻ, trao đổi của PGS,TS. Hà Huy Phượng về chủ đề Kỹ năng tổ chức xuất bản báo in và báo điện tử trong Tòa soạn hội tụ - đa phương tiện. Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nhiều thông tin trong bài giảng là rất hữu ích, mang tính chất gợi mở, đặt ra những vấn đề để Ban Biên tập Báo suy nghĩ, định hướng phát triển Báo trong thời gian tới đồng thời cũng là dịp để toàn thể công chức, viên chức, người lao động có thêm nhận thức, trau dồi kỹ năng làm báo trong bối cảnh phát triển công nghệ thông tin hiện nay. Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng khẳng định, để Báo BVPL phát triển hơn nữa thì nhất định phải đổi mới và điều quan trọng là mỗi người trong Tòa soạn phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ mà mình được phân công. “Trong bối cảnh các cơ quan báo chí phải tự chủ một phần hoặc hoàn toàn thì người làm báo phải là Nhà báo đa năng và để làm được điều này thì mỗi người phải luôn luôn nỗ lực, cố gắng, tự nghiên cứu, học hỏi để có kiến thức toàn diện hơn” - Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

leftcenterrightdel
Tổng Biên tập báo Bảo vệ pháp luật Nguyễn Văn Thắng phát biểu  
leftcenterrightdel
Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng tặng hoa chúc mừng PGS,TS. Hà Huy Phượng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 

Trước khi hội nghị diễn ra, thay mặt Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Báo, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng đã tặng hoa chúc mừng PGS,TS. Hà Huy Phượng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Một số hình ảnh Lãnh đạo Báo, phóng viên, Biên tập viên, nhân viên Báo chụp ảnh lưu niệm cùng PGS,TS. Hà Huy Phượng tại hội nghị tập huấn

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Văn Tình