leftcenterrightdel
Thủ tướng nhấn mạnh, phải hết sức quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Ảnh:VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp với các địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19 tối ngày 23/7.

Không để thiếu máy thở và ô xy trong điều trị

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, không được để thiếu máy thở và oxy trong điều trị; thu dung, phân loại F0 theo tình trạng bệnh để phân bổ, tập trung nguồn lực điều trị hợp lý, hiệu quả nhất; lập các đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, chia sẻ, yêu cầu của người dân.

Theo Thủ tướng, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, Thường trực Chính phủ triệu tập cuộc họp gấp với các địa phương để đánh giá công tác triển khai, kết quả, những điểm chưa làm được, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó thống nhất về nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo, giải pháp.

“Tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, nhiệm vụ mới, giải pháp mới để triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.”- Thủ tướng nói và yêu cầu các ý kiến phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề, làm rõ điểm yếu là gì, giải pháp khắc phục ra sao, ở tất cả các phương diện, ngành, lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, những biện pháp chống dịch mạnh hơn, chặt hơn Chỉ thị 16 đang áp dụng ở TP HCM và một số tỉnh khác vì dịch đã ngấm sâu vào cộng đồng. Những tỉnh, thành phố còn lại đang thực hiện Chỉ thị 16 vẫn phải làm nghiêm, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, điều trị...

Sau nhiều ngày làm việc với các địa phương phía Nam, ông đưa ra đề nghị: tại một số khu, điểm phong toả có mật độ dân cư dày đặc, rất khó giữ nghiêm ngặt gia đình cách ly với gia đình, cần tăng cường lực lượng công an, quân đội hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát để người dân thực hiện nghiêm.

Tại cuộc họp, Người đứng đầu Chính phủ nhận định, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+ đã đạt một số kết quả nhất định, song Thủ tướng nhấn mạnh một số hạn chế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục bằng được trong thời gian tới.

Cụ thể như: vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi, cơ quan, đơn vị; một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách người với người, gia đình với gia đình, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Nhiều nơi còn xuất hiện tình trạng tập trung đông người, một số dịch vụ không thiết yếu vẫn mở cửa, số lượng người ra đường đi lại đông, nhiều chợ dân sinh mở cửa nhưng thiếu các biện pháp an toàn. Việc kiểm tra, giám sát còn sơ hở. Tại một số điểm xét nghiệm, tiêm vắc xin còn xảy ra chen lấn.

Ngoài ra, tại nhiều nơi, tổ COVID cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí chưa có, phải khắc phục ngay. Những nơi đã có tổ COVID cộng đồng phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". Cấp ủy, chính quyền các cấp phải quán triệt các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo về nội dung này, nắm chắc tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật nghiêm…

Bảo đảm kịp thời, đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch

Để công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn, ngoài các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn đã có, các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

leftcenterrightdel
Theo Thủ tướng, quan trọng nhất là thực hiện nghiêm, tăng cường giám sát, kiểm tra, kêu gọi người dân hợp tác và nâng cao ý thức tuân thủ. Ảnh:VGP 

Lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu ở tầm quốc gia, dưới sự chỉ đạo, kiểm soát của Ban chỉ đạo quốc gia, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, các địa phương tổ chức thực hiện chủ động, sáng tạo, linh hoạt.

Quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+, những nơi chưa cần thiết thực hiện Chỉ thị 16+ thì căn cứ tình hình cụ thể để thực hiện phù hợp. Quan trọng nhất là thực hiện nghiêm, tăng cường giám sát, kiểm tra, kêu gọi người dân hợp tác và nâng cao ý thức tuân thủ. 

Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế và các cơ quan nghiên cứu, tổng kết, thống nhất mô hình điều trị, trong đó quan trọng nhất là thu dung, phân loại F0 theo tình trạng bệnh để phân bổ, tập trung nguồn lực điều trị hợp lý, hiệu quả nhất. Bộ Y tế hướng dẫn, quy định về mặt chuyên môn để kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa Đông y và Tây  y trong điều trị COVID-19.

Cùng với đó, bảo đảm kịp thời, đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt phải bố trí, phân bổ nguồn lực hợp lý nhất. Các địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu về nguồn lực sát thực tế, khả thi, không lãng phí, chồng chéo. Thủ tướng lưu ý, huy động nhân lực từ các trường y để hỗ trợ các địa phương; quan tâm chuẩn bị, dự trữ, không để thiếu oxy và máy thở trong công tác điều trị.

“Hết sức quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm; không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình khó khăn để gây mất an ninh, an toàn cho người dân.”- Thủ tướng nói.

 Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế sớm quy định hướng dẫn để các tỉnh, thành phố xác định tình trạng không có dịch, đang có dịch, hết dịch; các tiêu chuẩn, tiêu chí để các tỉnh, thành phố biết khi nào áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+. Các địa phương căn cứ các quy định này để chủ động đánh giá đúng tình hình và áp dụng các quy định cho phù hợp nhất với thực tiễn.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng, quan liêu, xa rời dân. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch, đặc biệt, các đài truyền hình có thêm các chương trình để chăm lo đời sống tinh thần cho người dân trong lúc này.

Thủ tướng mong muốn các cấp, các ngành phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ, các bộ, ngành phải xử lý ngay các vướng mắc, đề xuất của địa phương, tất cả vì cuộc sống, sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: TP HCM quyết tâm kiểm soát bằng được dịch bệnh, đạt cho được mục tiêu kéo giảm F0, nâng cao năng lực điều trị, giảm tử vong; kiểm soát thật chặt chẽ trong các khu phong toả, không để lây nhiễm tại cộng đồng; tiếp tục đưa F0 đủ điều kiện về cách ly, theo dõi y tế tại nhà; thực hiện cách ly F1 tại nhà. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện mô hình sản xuất an toàn “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”.


Minh Nhật