Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu ở thành phố Nice của Pháp đúng dịp quốc khánh, song trên các mạng xã hội, những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã “ăn mừng” và nói rằng đây là hành động “trả thù” cho bộ trưởng chiến tranh của tổ chức này.

 


Trang mạng Vocativ đưa tin, trên các mạng xã hội, những kẻ ủng hộ IS đã bắt đầu “ăn mừng” sau vụ tấn công đẫm máu đêm 14/7 ở thành phố Nice, đông nam nước Pháp, khiến 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các tài khoản này tràn ngập hashtag như #Tấn công Nice hay #Tấn công nhân danh Omar Shishani.

Một tài khoản thánh chiến trên diễn đàn al-Minbar của IS viết: “Đây chỉ là sự bắt đầu cho một cuộc tấn công nhằm trả thù linh thiêng cho cái chết của Abu Omar Shishani". Abu Omar Shishani được gọi là bộ trưởng chiến tranh của IS và được xác nhận đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của liên quân ở Iraq.

Hiện chưa rõ có phải IS đứng sau vụ tấn công thảm khốc này hay không, song trả lời phỏng vấn Daily Beast, một quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên nói rằng IS là nghi phạm hàng đầu.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi IS lên tiếng xác nhận tên Omar Shishani bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu ở Iraq hồi tháng 3.

Amaq - một hãng tin có liên hệ với IS - xác nhận tên Omar Shishani, một chỉ huy cấp cao và được coi là “Bộ trưởng chiến tranh” của nhóm, đã thiệt mạng tại Iraq.

Amaq không cho biết Shishani chết khi nào, nhưng việc mất một chỉ huy cấp cao là một đòn giáng quan trọng vào tổ chức khủng bố, nhóm cũng hứng chịu hàng loạt thất bại tại Iraq trong năm nay.

Shishani tên thật là Tarkhan Batirashvili và là người gốc Chechen. Hắn được biết tới với biệt danh Omar the Chechen. Shishani, sở hữu bộ râu đỏ dày khác thường, là một trong những gương mặt khét tiếng của IS. Y cũng được cho là cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Hồi năm ngoái, Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD để lấy đầu Shishani. Mỹ cho biết tên này từng nắm giữ một loạt các vị trí cấp cao, trong đó có chức danh “Bộ trưởng chiến tranh”.

Tại Iraq, chính phủ nước này hiện phối hợp với lực lượng do Mỹ đứng đầu để chuẩn bị tung chiến dịch phản công giành lại thành phố Mosul bị IS chiếm đóng năm 2014. Hồi đầu tuần, Lầu Năm Góc cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định đưa thêm gần 600 binh sĩ tới Iraq để hỗ trợ chiến dịch này.

Pháp bắt đầu tham gia liên quân không kích chống IS tại Iraq do Mỹ đứng đầu từ tháng 9/2014. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Pháp sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle quay trở lại Trung Đông vào mùa thu năm nay, đồng thời đưa thêm nhiều cố vấn quân sự tới Iraq để tham gia vào cuộc chiến chống IS.
 

Theo Dân trí

.