(BVPL) - Chiều 23/9 UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức buổi họp báo thông báo kết quả điều tra, xử lý Xí nghiệp Nicotex Thanh Thái đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy sau gần một tháng bị nhân dân tố giác chất độc hại do xí nghiệp này từ thuốc bảo vệ thức vật hết hạn sử dụng, chỉ định không được sử dụng và một số chất lỏng độc hại được chôn xuống lòng đất từ năm 1997 đến nay.
 
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, một tháng trôi qua đã có gần 300 tin, bài trên các báo, đài Trung ương và địa phương phản ánh vụ gây ô nghiễm môi trường nghiêm trọng tại xã Cẩm vân, huyện Cẩm Thủy. Sau khi phát hiện Xí nghiệp Nicotex Thanh Thái chôn thuốc bảo vệ thực vật với số lượng lớn xuống lòng đất, UND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ban, ngành vào cuộc. Xử phạt xí nghiệp 421.150.000 đồng và tiến hàng điều tra để khởi tố hình sự đối với tập thể, cá nhân của xí nghiệp này đã cố tình gây ô nghiễm môi trường khu vực.
 
Tại buổi họp báo, nhiều ý kiến thắc mắc: Xí nghiệp Nicotex Thanh Thái hoạt động từ năm 1997 đến nay, năm 1999 có đánh giá tác động môi trường và từ đó đến nay đã nhiều lần nâng cấp công xuất nhưng không được cơ quan chức năng của Thanh Hóa kiểm tra, buộc điều chỉnh công tác bảo vệ môi trường.
 
Đáng nói, Sở Tài nguyên & Môi trường có 4 lần kiểm tra vào các năm 2008, 2009, 2010 và 2013, nhưng chỉ phạt vi phạm hành chính 2 lần với số tiền 34.100.000 đồng ? Xí nghiệp này chỉ được phép: Gia công, sang chai, đóng gói với công xuất 300-400 tấn/năm, nhưng tại sao lại có hàng chục thùng phi thuốc sâu chuyển đi nơi khác để làm gì và nguồn gốc từ đâu đến?
 
Theo Quyết định số 3253, ngày 18/9 chỉ đạo trong 30 ngày xí nghiệp này phải giải quyết môi trường là một điều không tưởng. Vì, chỉ chuyển nhưng thùng phi và bao bì đi nơi khác có thể đã hết thời gian nêu trên, chưa nói đến trong 13ha mà xí nghiệp này đã và đang sử dụng sẽ còn bao nhiêu hố chôn chất độc hại, hơn nữa hiện nay là mùa mưa, trong khi cán bộ của xí nghiệp này thiếu trung thực...?
 
Ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Xí nghiệp Nicotex Thanh Thái đã cảm ơn cơ quan thông tấn báo chí đã chỉ ra vi phạm của xí nghiệp đồng thời xin lỗi nhân dân huyện Cẩm Thủy và Yên Định trước vô thức của các thế hệ giám đốc đã gây ô nghiễm môi trường nghiêm trọng cho Thanh Hóa nói chung, 2 huyện nói riêng.
 
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa hứa trước nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí sẽ chỉ đạo quyết liệt, lấy lại niềm tin cho nhân dân từ xử lý những vụ việc nêu trên. Yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục điều tra để khởi tố vụ án hình sự và xử lý cán bộ của ngành nếu đúng như dân dân tố cáo “bao che tội phạm” và ngăn chặn việc tẩu tán hóa chất độc hại trong khu vực. Làm rõ hành vi của cán bộ Sở Tài nguyên & Môi trường và các ngành khác trong những lần đi kiểm tra...
 
Phạm Ngọc