Tham dự hội thảo có các đại biểu là lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương. Trung tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội thảo.

leftcenterrightdel
Trung tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân chủ trì hội thảo. 

Trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân cho biết, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện, được thành lập ở xã, phường, thị trấn. Đây là lực lượng gắn bó mật thiết với nhân dân, có chức năng hỗ trợ cho lực lượng CAND trong thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Những năm gần đây, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn.

Tính đến tháng 12/2021, toàn quốc đã thành lập 17.538 ban, tổ bảo vệ dân phố với 72.362 thành viên; 64.332 đội dân phòng với 636.342 đội viên; 89.045 công an xã bán chuyên trách. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ các vấn đề: làm rõ nhận thức về lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và lịch sử quá trình hình thành của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; đánh giá thực tiễn vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT tại một số địa bàn; chỉ ra những bất cập, vướng mắc, khó khăn trong tổ chức, hoạt động, nhất là về chính sách, pháp luật, điều kiện đảm bảo đối với hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở;…

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội thảo. 

Phát biểu kết thúc hội thảo, Trung tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân nhấn mạnh, với 41 tham luận gửi về Ban tổ chức cùng những bài thảo luận trực tiếp, hội thảo đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, đánh giá thực tiễn về lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Hội thảo đã làm rõ được các vấn đề: khẳng định quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước trong xây dựng lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở; sự hình thành, tồn tại, phát triển và vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở qua các thời kỳ cách mạng khác nhau, qua đó xác định lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở bao gồm lực lượng Công an xã bán chuyên trách, lực lượng bảo vệ dân phố và lực lượng dân phòng.

Các nhà khoa học đều nhấn mạnh sự cần thiết thống nhất các lực lượng, chức danh đang tồn tại để đồng bộ, thống nhất nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Điều này không làm chồng chéo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các lực lượng khác, không làm tăng số người tham gia hoạt động, không làm tăng chi ngân sách nhà nước. Các ý kiến cũng phân tích đánh giá, tác động của sự ra đời của lực lượng này là phù hợp với phương châm “4 tại chỗ” trong giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT tại cơ sở…

CV