Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận và hoạt động thực tiễn trong và ngoài lực lượng CAND.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân cho biết, hội thảo đã nhận được gần 60 báo cáo khoa học của các đồng chí lãnh đạo, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận và hoạt động thực tiễn trong và ngoài CAND. Nội dung các bài viết phong phú, đa dạng, hàm lượng khoa học cao, tiếp cận nhiều góc độ khác nhau về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đưa ra nhiều định hướng, giải pháp phát huy vai trò của quần chúng bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị CAND chủ trì và phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã cùng nhau thảo luận những vấn đề về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của quần chúng nhân dân trong bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở; nhận diện, làm rõ thực tiễn việc vận động, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở thời gian qua; xác định yêu cầu đặt ra đối với việc phát huy vai trò của quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trong bối cảnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đề xuất định hướng, giải pháp phát huy vai trò quần chúng bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân nhấn mạnh, sau buổi làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, hội thảo nhận ghi nhận 13 ý kiến tham luận. Qua phát biểu của các đại biểu, hội thảo đã rút ta được nhiều vấn đề, trong đó để giải quyết triệt để những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự ở cơ sở phải thông qua nhân dân hay chính là phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Trong bối cảnh hiện nay có rất nhiều giải pháp, một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng hệ thống pháp luật. Việc xây dựng đạo luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chính là cơ sở pháp lý để huy động, tổ chức, động viên, phát huy sức mạnh của quần chúng. Và, quần chúng nhân dân sẽ chính là người thụ hưởng thành quả khi luật đi vào cuộc sống…

Cảnh Vũ