(BVPL) - Sáng 27/5, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đã trình bày Báo cáo thẩm tra  dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Theo đó, Ủy ban Tư pháp không nhất trí thành lập Cơ quan điều tra tội phạm về buôn lậu.

 


Một số ý kiến của Ủy ban Tư pháp cho rằng, nếu giao lực lượng Kiểm ngư là cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra còn góp phần tăng cường vai trò quan trọng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Sáp nhập Cơ quan điều tra tội tham nhũng và kinh tế

Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến đề nghị sáp nhập Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ bởi vì, tội phạm tham nhũng thường liên quan chặt chẽ với tội phạm về kinh tế và chức vụ.

“Việc sáp nhập hai Cục cảnh sát này đảm bảo tập trung lực lượng và phối hợp với lực lượng trinh sát nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả điều tra án tham nhũng, kinh tế, chức vụ”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói.

Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự năm 2004 quy định các lực lượng trong Công an nhân dân như: Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát môi trường, Trại tạm giam, Trại giam là những cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Nay dự thảo Luật không quy định Trại tạm giam, Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp là các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Ủy ban Tư pháp nhất trí với việc tinh gọn đầu mối theo hướng này. Ngoài ra, Ủy ban Tư pháp nhận thấy, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội mặc dù được giao thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra, nhưng hầu như không thực hiện trên thực tế, nên hiệu quả hoạt động về lĩnh vực này rất thấp. Địa bàn hoạt động của cơ quan này rất gần các cơ quan điều tra chuyên trách, nên khi phát hiện được tội phạm có thể chuyển ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp đề nghị không nên tiếp tục giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cho các Cục, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đối với việc thành lập Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu (ở cấp Bộ) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu (ở cấp tỉnh) Ủy ban Tư pháp cho rằng, việc bổ sung cơ quan điều tra chuyên trách cần quán triệt tinh thần “sắp xếp tinh gọn đầu mối trong từng cơ quan, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, không chồng chéo nhiệm vụ”. Vì vậy, dự thảo Luật cần đưa ra những tiêu chí cơ bản, căn cứ xác đáng về việc thành lập các cục, phòng, đội của Cơ quan Cảnh sát điều tra trong Công an nhân dân ở mỗi cấp, để trên cơ sở đó quy định một cách hợp lý, sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Tội buôn lậu thuộc nhóm tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, thuộc thẩm quyền điều tra của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ. Ngoài ra, vấn đề này cũng chưa được tổng kết và lấy ý kiến các bộ, ngành. Đa số ý kiến Ủy ban Tư pháp cho rằng, không cần thiết thành lập thêm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến tán thành với dự thảo cần bổ sung Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu.

Kiểm ngư được điều tra sẽ tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo

Về bổ sung quy định Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, ông Hiện cho biết, trong Ủy ban Tư pháp cũng còn hai luồng ý kiến khác nhau. Trong đó một số ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định của pháp luật hiện hành, một số ý kiến nhất trí với đề nghị bổ sung quy định Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước là các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Thành viên Ủy ban Tư pháp cho rằng, các lĩnh vực đặc thù có số vụ vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Hiện nay, các cơ quan này chỉ có chức năng thanh tra các vụ việc và nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cho Cơ quan điều tra chuyên trách. Trong nhiều trường hợp, hoạt động này không đủ sức ngăn chặn, xử lý và răn đe tội phạm.

Theo Ủy ban Tư pháp, nếu cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Kiểm ngư được giao nhiệm vụ thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp giải quyết, xác minh, lấy lời khai ban đầu, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền (không tiến hành điều tra toàn diện một vụ án hình sự) thì sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý tội phạm trong các lĩnh vực này.

Hơn nữa, việc giao cho các cơ quan trên thẩm quyền điều tra ban đầu sẽ giảm tải cho các Cơ quan điều tra chuyên trách. “Riêng đối với cơ quan Kiểm ngư, thực tế cho thấy việc giao cơ quan này là cơ quan tiến hành một số hoạt động điều tra còn góp phần tăng cường vai trò quan trọng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo”, đại diện Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết.
 

Đức Thắng

.