Dùng người canh đường hoặc cướp lại hàng cùng các chiêu thức trá hình khác... là sự táo tợn của các “nài”, hay đầu nậu để gom và tuồn bằng được thuốc lá lậu vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, những hành vi trên đều không qua mặt được các cán bộ, trinh sát Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu.


Đối tượng cõng thuốc lá điếu qua biên giới chủ yếu là người dân địa phương, thông thạo địa hình nên việc qua mắt lực lượng chức năng dễ dàng hơn. Bị bắt, nếu không gọi đồng bọn đến cướp lại hàng, các đối tượng cũng có hàng trăm lý do đưa ra để biện minh cho hành vi phạm pháp. Vì thiếu hiểu biết pháp luật, chưa thể lường hết được hậu quả của hành vi đang thực hiện và có cả trường hợp biết vi phạm nhưng vì lợi nhuận cao nên các đối tượng bất chấp tất cả. Đối tượng Nguyễn Thu Thảo (22 tuổi), trú thôn 2, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) bị bắt khi đang vận chuyển 55 cây thuốc lá nhãn hiệu Jet vào nội địa. Theo lời khai của Thảo thì đây là lần thứ 4 đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu. Thảo lý giải lý do đi buôn lậu thuốc lá bởi chồng không ở nhà, phải nuôi con và “buôn thuốc lá lậu kiếm tiền nhanh hơn”.

3 tháng đầu năm 2014, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu đã bắt, xử lý nhiều vụ buôn lậu thuốc lá điếu, tịch thu hàng ngàn gói Jet và Hero. Trên thị trường hiện nay, các loại thuốc trên chênh lệch giữa trong và ngoài nước khoảng 20 ngàn đồng/cây. Vì vậy, chỉ cần vận chuyển trót lọt mỗi chuyến khoảng 30 cây là có lãi ít nhất 500 ngàn đồng. Vì lợi nhuận mà các đối tượng bất chấp pháp luật tuồn hàng vào nội địa với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi.

Để hạn chế tình trạng trên, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân không tham gia vận chuyển và buôn lậu thuốc lá điếu. Tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu thuốc lá. Dù đã được sự khoan hồng của pháp luật, sử dụng các tình tiết giảm nhẹ, song với 300 gói thuốc lá điếu, Trần Thị Út (54 tuổi) và Trương Quốc Cường (27 tuổi), cùng ngụ xã Đồng Tâm (Đồng Phú) đã bị tịch thu tang vật và xử phạt vi phạm hành chính gần 23 triệu đồng. Đây là một trong những vụ việc mà Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu đã bắt và xử lý gần đây.

Theo đại úy Bùi Văn Chung, Phó đồn trưởng nghiệp vụ, hiện tình trạng buôn lậu thuốc lá qua biên giới đã giảm. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống buôn lậu thực sự có hiệu quả, bền vững, không chỉ cần ý thức của mỗi người dân, mà rất cần sự mạnh tay, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.
 

Theo Báo Bình Phước

.