Hội nghị có hơn 300 đại biểu đại diện cho 32 tỉnh ủy, thành ủy, Bưu điện các tỉnh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào. Đại biểu là lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, đại diện lãnh đạo các quận ủy, thành ủy trực thuộc TP HCM.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh, UVTW Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nêu, nhằm xác định tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Báo chí ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân”.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí chủ trì Hội nghị
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quốc Minh, UVTW Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của độc giả, nhất là trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo tạp chí của Đảng phải tiếp tục đề cao yêu cầu đổi mới phương thức truyền thông, thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”. Chú trọng mở các chuyên trang, chuyên mục, lựa chọn chủ đề được bạn đọc quan tâm, tổ chức các đợt tuyên truyền trọng điểm gắn với các sự kiện chính trị nổi bật, phổ biến kịp thời quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi trong các chủ trương, chính sách, phân tích, làm rõ những điểm mới và những giải pháp cơ bản để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Cùng với việc tích cực đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường tính định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận trong tình hình mới thì cũng cần nhìn nhận sự cần thiết của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa VIII…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, giải quyết các vấn đề:

Một là, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Đảng địa phương tích cực đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Khẳng định vai trò nòng cốt trong nền báo chí Cách mạng Việt Nam, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và lòng tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Hai là, Xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về mua, đọc báo tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định trách nhiệm của cán bộ đảng viên và các cấp ủy về mua, đọc và làm theo báo, tạp chí Đảng. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí đảng ở các cấp. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm sử dụng đúng nguyên tắc, đúng mục đích; khuyến khích mở rộng đối tượng thụ hưởng.

Đưa Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản vào danh mục các loại báo không thu tiền đối với vùng biên giới, hải đảo, các cơ quan đơn vị công tác ở nước ngoài và vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng mô hình học tập, vận dụng những nội dung trên báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản vào thực tiễn. Đóng góp ý kiến để các ấn phẩm của Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng cả về nội dung cũng như hình thức.

Ngành Tuyên giáo là lực lượng chủ trì, tổ chức, đôn đốc thực hiện; Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan chủ trì cao nhất, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác quan trọng này.

 

Phi Sơn