Trong ngày nhận nhiệm vụ mới, tân Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chia sẻ: “Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của tôi sẽ dành cho một điều duy nhất đó là dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố”… và những hành động quyết liệt trong 20 ngày qua đã khẳng định cho cam kết mạnh mẽ đó.

 

 

Chấm dứt chúc tụng, tập trung ngay vào công việc

 

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới Bính Thân - sáng 15/2, tại cuộc họp về kết quả tổ chức chăm lo Tết Bính Thân 2016, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo UBND thành phố (TP) quán triệt lãnh đạo các đơn vị, địa phương chấm dứt ngay hoạt động chúc tụng đầu năm, tập trung ngay vào công việc, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi bởi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đang được khởi động, đòi hỏi sự quyết tâm cao và những hành động quyết liệt, cụ thể ngay từ những ngày đầu năm mới của toàn hệ thống chính trị TP.

 

Tồn tại nhiều năm, xử lý ngay sau một tin nhắn

 

Ngay sau khi nhận được tin nhắn của một người dân (được chuyển từ điện thoại của tân Bí thư Thành ủy) phản ánh 2 tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (Q.1) mất trật tự giao thông bởi các doanh nghiệp vận tải đón rước hành khách ngay trên đường phố, trong ngày 17/2, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã gắn biển giao thông cấm dừng đậu xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên thay biển báo cấm đậu xe ngày chẵn lẻ ở các tuyến đường trên.

 

Theo Sở GTVT, từ nhiều năm qua, hai tuyến đường trên có 4 doanh nghiệp vận tải xe hợp đồng và xe du lịch lữ hành thường xuyên đón rước khách ở trụ sở doanh nghiệp. Với biển cấm mới được gắn, từ nay, các xe khách này bị cấm tuyệt đối dừng và đậu xe, bắt khách trên các tuyến đường này.

 

Ngay sau chỉ đạo của Bí thư Thăng, không chỉ ở 2 tuyến đường trên mà ngay các tuyến đường “nóng” khác ở trung tâm cũng có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Cụ thể, những tuyến đường từng bị các hãng xe tự ý lập bến cóc để đón và trả khách, nay đã thông thoáng và không còn kẹt xe. Đồng thời, các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng cũng đã lên kế hoạch di dời văn phòng. Trong khi đó, các hãng xe từng đậu, đón trả khách ở đường Phạm Ngũ Lão nay đã chuyển về hoạt động bên trong các bến xe.

 

Xử lý nghiêm cá nhân làm mất uy tín chính quyền

 

Chiều ngày 17/2, tại buổi làm việc với Đảng bộ Công an TP, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã giao nhiệm vụ cho lực lượng công an, trong vòng 3 tháng, phải nỗ lực hơn nữa để kéo giảm một cách rõ rệt tình hình tội phạm. Cụ thể, ông yêu cầu phải phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban ngành trong công cuộc này và sớm triển khai hệ thống camera trên toàn TP. Đồng thời, phải kết hợp nhiều mô hình phòng chống tội phạm, khuyến khích người dân tham gia và có cơ chế khen thưởng rõ ràng.

 

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu thu gom người ăn xin ở khu vực trung tâm, kiên quyết xử lý các đối tượng nghiện hút vì đây là một trong những nguồn gốc của một số loại tội phạm...

 

“Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của người lãnh đạo, xử lý nghiêm những ai không hoàn thành nhiệm vụ được giao, những cá nhân làm cho chính quyền mất uy tín đối với nhân dân...", ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 

Làm đường, sửa nhà ngay cho mẹ Việt Nam anh hùng

 

Sáng ngày 18/2, trên đường đến kiểm tra việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần X ở huyện Củ Chi, ông Đinh La Thăng đã đến thăm các gia đình chính sách trên địa bàn.

 

Đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em (có chồng và 1 con là liệt sĩ) ở xã Tân Thông Hội, thấy đường vào nhà còn là đường đất chưa được bê tông hóa ông Thăng đã gọi chủ tịch xã đến và chỉ đạo sớm làm đường bê tông rộng 3m cho khu vực này.

 

Tại nhà của bà Lê Thị Kiều Oanh, có chồng và cha là liệt sĩ, Bí thư Đinh La Thăng khi nhìn thấy căn nhà khá xuống cấp đã thăm hỏi và được biết đây là căn nhà xây từ năm 1992. Ông đã chỉ đạo ngay Bí thư huyện ủy Củ Chi phải cho gia cố sớm. Bí thư Thành ủy tiếp tục đi ra phía sau bếp và công trình phụ, nhìn sự tuềnh toàng của căn nhà, ông tiếp tục chỉ đạo phải cho sửa sang, xây mới các công trình đã hư hỏng trong căn nhà. Sau một tuần chỉ đạo (25/2), hai công trình trên đang cơ bản hoàn thành.

 

Lên kế hoạch bán sữa cho nông dân

 

Trong cuộc họp với lãnh đạo huyện Củ Chi cùng ngày 18/2, khi nghe báo cáo việc bà con nuôi bò sữa gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, Bí thư Đinh La Thăng đã đề nghị lãnh đạo huyện liên lạc ngay với Vinamilk, để tìm giải pháp mua số sữa của nông dân đang gặp khó khăn về đầu ra.

 

Dù cuộc gọi lúc đó không thành công, nhưng ngay sau đó lãnh đạo huyện Củ Chi đã kết nối được với người bên Vinamilk và hai bên sẽ gặp mặt xúc tiến công việc.

 

Ngay sau cuộc họp này, tân Bí thư Thành ủy còn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với UBND các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12 và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho những hộ gia đình chăn nuôi bò sữa, bao gồm việc tiêu thụ sản phẩm sữa.

 

Lập đường dây nóng để lắng nghe bức xúc của người dân

 

Ngày 19/2, Thành ủy đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0888.247.247, để tiếp nhận thông tin và trực tiếp gửi những bức xúc, phản ánh của người dân đến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Từ đó, ông sẽ kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo xử lý.

 

“Chúng ta phải thật sự cầu thị, lắng nghe, đi về phía người dân. Có vậy chúng ta mới nghe được những lời nói thật, những ý kiến, hiến kế tâm huyết, từ đó góp phần tạo đột phá cho TP phát triển mạnh hơn nữa” - Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ.

 

Sau 2 ngày hoạt động, đường dây nóng này đã tiếp nhận gần 2.000 cuộc gọi, nhắn tin đến với những nội dung người dân bức xúc phản ánh về tình trạng kẹt xe, giao thông đô thị, ngập nước, ô nhiễm môi trường, trộm cướp… cho thấy mức độ “nóng” của Bí thư Thành ủy.

 

Mở lòng với các lãnh sự quán

 

Trong buổi gặp gỡ với tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM vào ngày 23/2, Bí thư Đinh La Thăng đã thẳng thắn cho rằng, các tổng lãnh sự hãy giao “nhiệm vụ” thay vì nói “hỗ trợ”. “Tôi không muốn các ngài nói lãnh đạo TP.HCM phải hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM. Tôi muốn các ngài nói lãnh đạo TP.HCM phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà các ngài giao cho chúng tôi thực hiện” - ông Thăng nói.

 

Cần có cơ chế đặc thù cho “đầu tàu”

 

Tại buổi họp phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào ngày 27/2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đặt vấn đề cho cả TP và Bộ GTVT, đó là trong năm nay và 5 năm tới sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu công trình? Nguồn vốn bao nhiêu, từ đâu, ngân sách bao nhiêu, xã hội hóa bao nhiêu?

 

Đồng thời, ông cũng yêu cầu Bộ GTVT xem xét đề xuất cho TP có cơ chế đặc thù, xây dựng cơ chế đột phá về sự quản lý của Nhà nước cũng như đầu tư phát triển giao thông. “Nếu TP không có những cơ chế đột phá thì khó đáp ứng được yêu cầu phát triển giao thông. TP.HCM là đô thị đặc biệt, nên cần những cơ chế, giải pháp và quyết tâm đặc biệt, không thể áp dụng những cơ chế, giải pháp thông thường. Là đầu tàu của cả nước, TP cần có cơ chế để chủ động. Muốn đầu tàu khỏe thì phải có cơ chế để cho đầu tàu khỏe”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

 

Không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp trong 20 ngày làm việc đầu tiên, tân Bí thư Thành ủy còn cho người dân thấy được nhiều hy vọng vào một thành phố phát triển hiện đại và văn minh, thân thiện hơn trong tương lai.

 

Theo NTD

.