Một vụ lừa đảo đến khó tin đã xảy ra khiến vợ chồng khổ chủ mất hơn 1 tỷ đồng vào tay một kẻ lêu lổng. Hậu quả, gã lừa đảo đang bị tạm giam chờ ngày ra tòa trong khi đó gia đình nạn nhân phải chịu cảnh mất đất, mất nhà vì nợ nần.

 
MÊ TÍN ĐẾN ĐỘ MÙ QUÁNG
 
Nguyễn Đình Thi (34 tuổi, trú xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) mặc dù đã có vợ con nhưng không chí thú làm ăn mà nổi tiếng là kẻ ăn chơi lêu lổng, thường tụ tập đàn đúm, cờ bạc, cá độ đá banh cùng nhóm người hư hỏng và nợ như chúa chổm. Bị chủ nợ ráo riết truy đòi, Thi nghĩ cách lừa đảo để kiếm tiền trả nợ. Y tự xưng mình là “nhà tiên tri” nhằm lừa gạt kiếm tiền. Nhờ học mót được vài “chiêu” về xem tướng, bói toán và nhất là phát hiện ra bà Lỗ Thị Thoa (39 tuổi) cùng chồng là ông Phạm Văn Phú (52 tuổi, cùng trú xã Nam Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) rất mê tín dị đoan, Thi không quá khó khăn để thu phục vợ chồng ông Phú tin tưởng tuyệt đối vào những gì gã nói. Sau vài lần “trổ tài” coi bói cho vợ chồng ông Phú, thấy họ nhất cử nhất động đều tin những lời mình nói, biết “cá đã cắn câu”, Thi liền nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ. 
 
Chiều 3-5-2011, Thi ra quán gần nhà nạp card điện thoại gọi cho bà Thoa với giọng vui mừng, hồ hởi. Nội dung cuộc nói chuyện ngắn ngủi nhưng đã chạm vào lòng tham và sự mê tín mù quáng của khổ chủ. Thi nói rằng: “Tối qua thầy nằm mơ thấy ánh sáng lớn chiếu vào một điểm trong vườn của gia đình anh chị. Với khả năng tiên đoán như thần của thầy, thầy khẳng định trong khu vườn có kho báu, thầy sẽ xin “bề trên” đào lên cho gia đình anh chị”.
 
Tin là vườn nhà mình có kho báu thật, vợ chồng ông Phú tức tốc mời Thi đến xem kho báu đó đang nằm ở đâu. Như bắt được vàng, Thi phóng xe một mạch tới nhà bà Thoa rồi dẫn cả hai vợ chồng ra vườn sau nhà. Khi thấy một ụ đất nằm cạnh giếng nước, Thi chỉ vào gò và quả quyết đây là nơi tối qua y mơ thấy ánh sáng chiếu vào, rồi nói: “Của thì chắc chắn ở đó rồi nhưng không phải cứ ở vườn nhà là của mình, phải để thầy về xin thần thánh đã, vài ngày nữa sẽ quay trở lại đào của lên cho vợ chồng anh chị”. Đinh ninh là “thầy” nói đúng, vợ chồng bà Thoa nóng ruột chờ ngày Thi quay lại đào kho báu lên cho mình.
 
Gia đình ông Phú đã bị chủ nợ đến lấy cả đất lẫn nhà
Gia đình ông Phú đã bị chủ nợ đến lấy cả đất lẫn nhà
 
Trên đường trở về nhà, Thi tạt qua chợ Liên Nghĩa (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) mua một bình hoa nhỏ bằng kim loại, màu vàng rồi cho vào túi xách mà đi đâu y cũng đem theo bên người cùng vài thứ lỉnh kỉnh dùng để “hành nghề” bói toán. Khi đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết cho một cuộc lừa đảo ngoạn mục, ngày 5-7-2011 Thi quay trở lại gia đình bà Thoa với dáng vẻ vô cùng phấn chấn. Y nói: sau một đêm thức trắng cúng bái thần linh, cuối cùng cũng đã xin được “bề trên” cho đào của, rồi yêu cầu bà Thoa đứng trước cổng không cho ai vào trong lúc y đưa ông Phú ra vườn. Thi nói ông Phú lấy xẻng đào một hố vuông 40cm giữa ụ đất gần giếng nước, trước khi đào Thi khuyên ông Phú nên chuẩn bị một xô nước để lát nữa đổ xuống cho của khỏi nóng, chuẩn bị một tấm vải đen để che của nhằm tránh người khác nhìn thấy. Khi hố đào sâu được khoảng 50cm, Thi nói: “Thầy thấy nóng tai lắm, chắc là gần tới đống của cải rồi, thôi anh vào nhà thắp nhang cầu khấn tạ ơn thần linh đi, mọi việc ngoài này cứ để thầy lo. Gia đình anh chị ăn ở phúc đức nên được “bề trên” đáp lễ. Thật là may mắn hết sức...”. 
 
Tin lời, ông Phú hồi hộp chạy vào nhà thắp hương, miệng không ngớt những lời khẩn cầu. Ở ngoài, Thi lấy chiếc bình hoa màu vàng giấu trong túi xách mà trước đó y đã mua tại chợ Liên Nghĩa chôn xuống đáy hố, lấp đất lên rồi đổ nước giếng vào. Ông Phú thắp nhang khấn bái xong hồi hộp cầm xẻng đào tiếp mà tay chân run cầm cập. Đào được vài nhát thì đụng vào bình hoa khiến ông Phú giật nảy người. Nghe tiếng kim loại va chạm, Thi liền reo lên: “Đây rồi, của ở đây rồi”. Y cố tình làm ra vẻ huyền bí bằng cách vội vã chộp lấy tấm vải đen trùm lên miệng hố rồi dùng tay bọc miếng vải vào bình hoa lôi lên đem vào nhà trong sự sung sướng không sao kể xiết của vợ chồng bà Thoa. Thi dặn họ không được bán, nếu bán sẽ gặp nạn hoặc bệnh tật, chết chóc, rồi hứa hôm sau sẽ quay lại xem thử chiếc bình này có phải là vàng hay không. Dọc đường về, Thi tạt vào một tiệm vàng ở thị trấn Liên Nghĩa mua một miếng vàng thật với giá 200.000 đồng. 
 
Ngày hôm sau, Thi quay trở lại gia đình bà Thoa yêu cầu họ đứng ở nhà ngoài còn y vào trong buồng - nơi cất giấu “vật quý” vừa đào được hôm qua dùng cưa sắt, cắt một mẩu nhỏ của bình hoa bỏ xuống đất lấy búa gõ cho phát ra tiếng động nhằm đánh lừa vợ chồng bà Thoa. Thi lấy miếng vàng đã mua đánh tráo miếng kim loại vừa cắt ra từ bình hoa bằng đồng rồi cầm miếng vàng này cho vào nồi nước đun nóng lên trước sự chứng kiến của vợ chồng bà Thoa. Để tạo thêm sự tin tưởng, Thi cùng ông Phú đem miếng vàng ra một tiệm vàng ở thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà) để kiểm tra và được chủ tiệm kết luận là vàng thật. Từ đó, vợ chồng bà Thoa càng có niềm tin tuyệt đối vào thần linh và nhà tiên tri Nguyễn Đình Thi.
 
Vài ngày sau, Thi gọi điện yêu cầu vợ chồng bà Thoa phải tạ lễ cho thần thánh nếu không sẽ gặp tai họa khó lường. Tin lời, nhất là để tạ ơn “bề trên” đã ban lộc, vợ chồng bà Thoa đưa cho Thi 127 triệu đồng. Số tiền này Thi sử dụng vào việc trả tiền lô đề mà y nợ trước đó.
 
NÁT NHÀ VÌ BA CHIẾC BÌNH KIM LOẠI
 
Thấy vợ chồng bà Thoa tuyệt đối tin tưởng vào mình, để chiếm đoạt thêm tiền, vào các ngày 16-5 và 4-7-2011 Thi tiếp tục sử dụng thủ đoạn cũ, đào thêm hai bình kim loại bằng đồng nói là vàng tại khu vườn của gia đình bà Thoa. Do tin tưởng là vàng thật, ông Phú - bà Thoa hớn hở đem bình đào được giấu kỹ trong nhà mà không cần phải lấy mẫu đem ra tiệm vàng kiểm tra như lần trước. Sau lần này, Thi được vợ chồng bà Thoa đưa thêm 460 triệu đồng để y đi cúng lễ, tạ ơn thần linh đã phù hộ cho gia đình bà Thoa đào được đến 3 bình “vàng”. 
 
Chưa thỏa mãn lòng tham, một thời gian sau Thi gọi điện cho gia đình bà Thoa nói là do giúp ông bà tìm được báu vật mà nay vợ của y gây tai nạn chết người ở Hà Nội rất cần tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. Do tin tưởng những lời nói của “nhà tiên tri” là thật nên bà Thoa không ngại cho Thi mượn 480 triệu đồng. Để hành vi lừa đảo của mình không bị phát hiện, Thi căn dặn vợ chồng bà Thoa rằng “bề trên” chưa cho bán số bình vàng vừa đào được, nếu bán sẽ xảy ra những tai họa khó lường. Để chắc chắn, y còn thuê một người đóng giả dân buôn bán đồ cổ đến hỏi mua, trả hai chiếc bình với giá 2,6 tỷ đồng nhưng vợ chồng bà Thoa nhất quyết không bán.
 
Hiện ông Phú phải đi làm thuê kiếm sống
Hiện ông Phú phải đi làm thuê kiếm sống
 
Đến tháng 10-2011, sau nhiều lần liên lạc với “nhà tiên tri” Nguyễn Đình Thi để hỏi về việc “bề trên” đã cho bán các bình vàng chưa, nhưng không được, nghi có dấu hiệu chẳng lành, ông Phú chở bà Thoa đem theo ba chiếc bình ra tiệm vàng kiểm tra mới tá hỏa đó là vàng giả. Choáng váng trước sự thật không thể ngờ, nhất là đã bị Thi lừa với số tiền trên 1 tỷ đồng, vợ chồng ông Phú liền chạy thẳng tới CA huyện Lâm Hà trình báo. 
 
Tiếp chuyện chúng tôi, ông Phú cho biết toàn bộ số tiền đưa cho Thi đều được vợ chồng ông vay nóng của gia đình ông Phạm Văn Đ. cùng xã. Sau khi biết gia đình ông Phú bị lừa, chủ nợ đã tới yêu cầu ông phải trả cả gốc lẫn lãi số tiền đã cho vay. Do không có tiền nên vợ chồng ông Phú phải viết giấy bàn giao ngôi nhà cùng 9 sào cà phê cho ông Đ., nhưng vẫn còn nợ ông này 350 triệu đồng. Hiện hai người con của ông Phú phải sống nhờ nhà chị vợ là bà Lỗ Thị Hoa, riêng vợ chồng ông phải phiêu dạt khắp nơi đi làm thuê kiếm sống.
 
Về phần Thi, sau khi chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của vợ chồng ông Phú, biết sớm muộn cũng bị bại lộ, y đã trốn sang huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông mua đất, xây nhà chung sống cùng một phụ nữ ngoài hôn thú.  Biết được tin này, ông Phú đã sang gặp Thi yêu cầu trả lại số tiền trên nhưng Thi tìm cách thoái thác, trốn tránh. Tháng 2-2012, trong một lần về thăm cha mẹ ở huyện Đức Trọng, Thi đã bị lực lượng CA bắt giữ. 
 
Với hành vi trên, Nguyễn Đình Thi đã bị Cơ quan CSĐT CA Lâm Đồng khởi tố về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và đang chờ ngày hầu tòa. 
 
Vụ án là một bài học không chỉ dành cho những kẻ chuyên sống bằng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh những người hám lợi, mê tín dị đoan đến mù quáng. 
 
  TIÊU KIẾM - NGỌC HÀ
Báo CATPHCM